Lê Anh Hùng (Danlambao)
- Mấy hôm nay, cả báo chí "lề đảng" lẫn "lề dân" đều bình luận rôm rả
về sự kiện Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh được giao chiếc ghế
Trưởng ban Nội chính TW và Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ được đặt
vào vị trí Trưởng ban Kinh tế TW.
Cả hai ban mới tái lập này xem ra đều nhằm một mục đích: chia sẻ và giám
sát quyền lực của Chính phủ do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đứng đầu. Ban
Nội chính TW thì "gánh đỡ" trọng trách "phòng chống tham nhũng" của Thủ
tướng trước đây, còn Ban Kinh tế TW thì đóng vai trò "tham mưu cho BCHTW
mà trực tiếp, thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư về chủ trương và
các chính sách lớn thuộc lĩnh vực kinh tế - xã hội".
Hơn 5 năm trước, Ban Kinh tế TW, Ban Nội chính TW và Ban Tài chính -
Quản trị TW được sáp nhập vào Văn phòng TW Đảng theo Quyết định số
45-QĐ/TW ngày 11/4/2007 của Bộ Chính trị. Lúc đó, quyết định quan trọng
này đã phát đi một tín hiệu tích cực về tiến trình cải cách thể chế của
hệ thống theo hướng tinh giản bộ máy đảng, tránh sự dẫm chân hay can
thiệp quá sâu của các cơ quan đảng vào bộ máy chính quyền, tiến tới nhất
thể hoá bộ máy đảng - chính quyền.
Tuy nhiên, lẽ ra cùng với việc tinh giản bộ máy đảng, Quốc hội phải được
trao quyền hạn thực chất để giám sát bộ máy hành pháp thì ngược lại,
suốt nhiều năm qua, "cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước CHXHCN
Việt Nam" lại bị khống chế và thao túng một cách rất bài bản và tinh vi.
Sự kiện Ban Kinh tế TW và Ban Nội chính TW được tái lập, trước hết, thể
hiện sự trỗi dậy của quyền lực bóng tối của đảng trong mối tương quan
với thứ quyền lực chính danh hơn của Quốc hội và Chính phủ.
Gọi quyền lực của đảng là "quyền lực bóng tối" bởi lẽ mặc dù Điều 4 Hiến
pháp quy định "Đảng CSVN… là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội"
song cho đến nay điều này vẫn chưa được luật hoá, chưa có một (bộ) luật
cụ thể nào điều chỉnh hoạt động của bộ máy "siêu nhà nước" cồng kềnh từ
trung ương xuống đến tận thôn xóm này.
Một hiện tượng mà ai cũng có thể nhận thấy là người dân có thể biết thời
gian Quốc hội họp trước hàng tháng nhưng thời điểm diễn ra các hội nghị
của Ban Chấp hành TW - thiết chế quyền lực cao nhất của hệ thống chính
trị (nếu không tính Đại hội Đảng phải 5 năm mới diễn ra một lần) - thì
luôn nằm trong màn bí mật, chỉ đến khi hội nghị diễn ra thì nhân dân mới
biết (Hội nghị TW 6 khoá XI vừa qua là một ví dụ điển hình). Quy trình
ra quyết định của Quốc hội và Chính phủ thì đã được luật hoá, ai cũng
biết, và ở mức độ nào đấy còn được giám sát; trong khi đó, chẳng ai hình
dung ra nổi thực chất quy trình ra quyết định của đảng là thế nào, từ
Ban Chấp hành TW cho đến Bộ Chính trị, Ban Bí thư, và, quan trọng hơn,
xem ra chẳng có ai đủ "tư cách" để "giám sát" cả.
Nhân dân chỉ được thấy hoạt động của các thiết chế "siêu quyền lực" trên
qua hình ảnh ngài Tổng Bí thư trịnh trọng đọc diễn văn khai mạc và bế
bạc Hội nghị BCHTW (thường mỗi năm hai kỳ) mà người ta phát lại trên
chương trình thời sự VTV vào buổi tối của ngày diễn ra sự kiện, những gì
còn lại như diễn ra trong bóng tối. (Các "ông chủ" thì cứ việc oằn lưng
đóng thuế để nuôi đủ các loại "đầy tớ" vẫn không ngừng sinh sôi nẩy nở
trong cả bộ máy đảng lẫn bộ máy nhà nước. Ai mà có "ý kiến ý cò" gì thì
đích thị là "phản động" hay "thế lực thù địch", hoặc không khéo lại phạm
tội "trốn thuế" như trường hợp luật sư Lê Quốc Quân mới đây.)
Vì sợ "kỷ luật sinh thù oán" nên Hội nghị TW 6 khoá XI đã quyết định không kỷ luật "đ/c X"
Sự kỳ vọng của dư luận vào hai nhân vật này, đặc biệt là vị tân Trưởng
ban Nội chính, cho thấy một thực tế phũ phàng: sự bất lực của cả hệ
thống, cũng như của gần 90 triệu người dân Việt Nam, trước "đồng chí X"
cùng phe nhóm của ông ta. Tuy nhiên, đằng sau sự kiện gây xôn xao dư
luận nói trên lại là một thực tế còn đáng lo ngại hơn – đó là sự trỗi
dậy của "quyền lực bóng tối" và sự bế tắc, thậm chí thụt lùi, của hệ
thống trong giai đoạn quyết định hiện nay của nước nhà./.
Hà Nội, 9/1/2013
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Phản Hồi