vendredi 17 mai 2013

Không tìm thấy từ 'Việt Tân" trên “Cốc Cốc” ở Việt Nam


HÀ NỘI (NV) .- Mạng tìm kiếm “Cốc Cốc” mới xuất hiện ở Việt nam tránh các tìm kiếm “nhạy cảm” bằng cách “bán cái” cho mạng Google.
Giao diện “Cốc Cốc” trên màn hình một máy điện toán tại một địa điểm ở Hà Nội. Công ty này có vốn đầu tư ở Nga nhắm giành lấy thị trường của công ty Mỹ Google với vốn đầu tư dự trù $100 triệu USD trong khoảng 5 năm. (Hình: AP Photo/Na Son Nguyen).

Mạng “Cốc Cốc” có vốn đầu tư phần lớn của một số công ty Nga đang nhắm giành khách hàng quảng cáo trên internet hiện đang do công ty Mỹ Google chiếm phần lớn. Tuy nhiên, mạng này vì muốn tránh kẹt với nhà cầm quyền CSVN nên đã đẩy những tìm kiếm thuộc loại nhạy cảm của khách hàng sang mạng Google.

Đây là dấu hiệu cho thấy những gì có thể đem đến rắc rối cho công cuộc kinh doanh trên thế giới ảo, nếu hoạt động ngay tại Việt Nam, cần phải tránh né.

Hôm Thứ Năm 16 tháng 5, 2013, người ta vào “coccoc.com” để tìm thông tin thử từ “Việt Tân” thì thấy hiện ra trong chớp mắt hàng chữ “Câu tra vấn của bạn không hợp lệ với công cụ tìm kiếm của chúng tôi”. 

Ngay đó liền hiện ra mạng tìm kiếm Google với khoảng 1,130,000 kết quả chỉ “trong vòng 0.12 giây” từ trang mạng chính thức của Đảng Việt Tân – Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng, đến các thông tin liên quan đến hoạt động của Đảng Việt Tân cả của báo chí trong nước và ngoài nước.

Tương tự, với trang mạng “chuacuuthe.com” tức trang mạng của Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, mạng Cốc Cốc cũng đẩy sang cho Google “giúp” với “Khoảng 228,000 kết quả” trong “0.14 giây”.

Tuy nhiên, khi đánh nhóm từ “Hội Anh Em Dân Chủ”, một tổ chức do LS Nguyễn Văn Đài và một số người đấu tranh vận động dân chủ hóa Việt Nam, thì mạng Cốc Cốc vẫn cho “Có 781,981 kết quả”.

Tổ chức Hội Anh Em Dân Chủ hầu như sinh hoạt trên mạng xã hội Facebook mới thấy xuất hiện từ đầu Tháng 5 này. LS Đài và một vài người của nhóm đã bị nhà cầm quyền thẩm vấn, theo dõi chặt chẽ những ngày gần đây.

Người ta tin rằng guồng máy Công An Mạng và Công an đường phố đang căng ra để tìm hiểu nhóm vừa kể trước khi làm gì.

Theo nhận xét của hãng tin AP, hành động “bán cái” của Cốc Cốc nhắm gửi thông điệp cho chế độ Hà Nội là đừng lo, họ phải là tổ chức khuyến khích giới chống đối nhà nước.

Công ty Google có trụ sở ở Singapore và ở đó thuê mướn một số người Việt Nam không ngoài ý muốn lôi kéo quảng cáo từ các công ty tại Việt Nam. 

Khác với Google, Cốc Cốc có văn phòng và cơ sở ngay tại Hà Nội với khoảng 300 nhân viên chiếm 4 tầng của một cao ốc văn phòng. Vốn đầu tư ban đầu là 10 triệu USD.

Theo một bản tin trên VNEconmy ngày 5/5/2013 thì “Cốc Cốc mới vào Việt Nam đầu năm 2013, và nhận được sự hỗ trợ từ các công ty công nghệ lớn của Nga như: Yandex - công cụ tìm kiếm số một tại Nga, DST - quỹ đầu tư đã đầu tư 200 triệu USD vào Facebook, Mail.ru Group - công ty Internet lớn thứ 7 thế giới về lượng truy cập… Trang tìm kiếm này được xem là có thế mạnh về khả năng tìm kiếm địa điểm dựa vào kho dữ liệu các vị trí kinh doanh, ăn uống, giải trí…, với khoảng hơn nửa triệu địa điểm tại 171 thành phố, thị xã, thị trấn thuộc 60/63 tỉnh thành. Vốn đầu tư cho Cốc Cốc dự kiến là 100 triệu USD, được triển khai trong 4 năm từ 2013 -2017.” 

Theo các cuộc nghiên cứu, có tới 97% những người sử dụng mang tìm kiếm trên Internet tại Việt Nam sử dụng công cụ tìm kiếm của Google. Cốc Cốc muốn dành thị trường này.

Việt nam có hơn 32 triệu người sử dụng internet. Một bản tin trên VNEconomy đưa biểu đồ cho thấy vào quý Thứ Tư 2013, có khoảng 1.3 triệu điện thoại thông minh đã bán được tại Việt  Nam. 

Dữ liệu thống kê của hiệp hội Marketing số châu Á ước lượng cứ 2 người Việt Nam thì có 1 người vào internet qua điện thoại di động và khuynh hướng vào internet bằng điện thoại thông minh mỗi ngày mỗi nhiều. 

Cuộc khảo cứu của công ty tư vấn McKinsey cho biết, “có mối liên hệ rõ ràng giữa internet và phát triển kinh tế của Việt nam, đó là internet đóng góp 0,9% cho tăng trưởng Gdp của Việt Nam. Tỷ lệ này sẽ còn tăng, bởi ngày càng nhiều người Việt lên mạng tìm thông tin, cũng như ngày càng có nhiều doanh nghiệp trong nước coi internet là công cụ hữu ích để quảng cáo sản phẩm, dịch vụ”, theo báo Doanh Nhân. (TN)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Phản Hồi