samedi 8 novembre 2014

Mạng lưới Nhân Quyền VN công bố giải thưởng Nhân quyền năm 2014


RFA 08.11.2014
197889-DP-141107-NQ-622.jpg
Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải nhận giải thưởng được trao cho ông vào năm 2008 khi ông đang bị giam giữ ở VN.
Photo courtesy of NV
Tổ chức Mạng lưới Nhân Quyền Việt Nam công bố giải thưởng Nhân quyền năm 2014 được trao cho một tổ chức và 3 cá nhân được bầu chọn nhận giải năm nay.
Thông tin của Mạng lưới Nhân Quyền Việt Nam vào chiều hôm qua cho biết kết quả được 22 đơn đề cử từ Việt Nam và hải ngoại. Có 4 giải được trao trong năm nay gồm: Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, nhà hoạt động nhân quyền Nguyễn Bắc Truyển, Nhạc sĩ Võ Minh Trí tức Việt Khang và nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình.
Hai nhạc sĩ Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình hiện đang bị giam giữ trong nhà tù Việt Nam.
Từ Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn, linh mục An Tôn Lê Ngọc Thanh cho chúng tôi biết cảm tưởng của ông khi nhận được tin này:
“Nhận được tin này chúng tôi rất vui bởi vì những hoạt động của chúng tôi được cộng đồng đánh giá và ghi nhận, nó như một khuyến khích rất lớn cho sự chọn lựa của Dòng Chúa Cứu Thế đứng về phía người nghèo đứng về phía những người bị bỏ rơi, những người dân oan những người bị sách nhiễu trong suốt thời gian vừa qua.
Thật ra tự thân giải này cũng không làm thay đổi gì chúng tôi nhưng làm cho chúng tôi thấy rằng những đóng góp của mình cho giáo hội cho cộng đồng và điều đó làm cho chúng tôi rất vui.”
Ông Nguyễn Bắc Truyển cũng chia sẻ với chúng tôi trước giải thưởng Nhân quyền của Mạng Lưới Nhân quyền Việt Nam năm 2014 mà ông được chọn:
“Được Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam trao giải thưởng Nhân quyền năm nay phải nói rằng đó là sự khích lệ rất lớn đối với tôi cũng như với gia đình và bạn bè thân hữu. Giải này tuy trao cho tôi nhưng tôi nghĩ rằng đó là phần thưởng chung cho những nhà tranh đấu tại Việt Nam”.
Trong thông báo giải thưởng Tổ chức Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam cho biết Dòng Chúa Cứu Thế được chọn căn cứ trên những sinh hoạt đấu tranh cho công lý của tổ chức này. Dòng Chúa Cứu Thế đã cưu mang giúp đỡ những thành phần bị xã hội bỏ rơi, những con người bị áp bức, bóc lột và giam cầm trái phép. Dòng Chúa Cứu Thế còn là nơi giúp cho người không chốn nương thân trú ngụ chờ trở lại đời sống bình thường.
Nhà hoạt động nhân quyền Nguyễn Bắc Truyển được trao giải vì những tranh đấu không mệt mỏi của ông cho nhân quyền Việt Nam. Tuy bị tù đày và sau khi mãn hạn tù vẫn bị sách nhiểu liên tục nhưng ông vẫn tiếp tục dấn thân tranh đấu vì dân chủ nhân quyền cho Việt Nam.
Hai nhạc sĩ Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình được trao giải vì thành tích đóng góp cho Nhân quyền Việt Nam qua những ca khúc đánh thức lương tâm cộng đồng nhưng cũng từ đó hai anh đã trả giá rất đắt cho bản thân và gia đình trước những bản án dành cho họ.
Đặc biệt trong lễ thông báo giải thưởng tổ chức tại miền Nam California. Blogger nổi tiếng Điếu Cày Nguyễn Văn Hải cũng nhận giải thưởng này được trao cho ông vào năm 2008 sau khi ông vào tù.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Phản Hồi