mercredi 29 août 2012

Đơn kháng cáo bị bác, ông Phan Ngọc Tuấn bị 5 năm tù

2012-08-29
Tòa phúc thẩm tỉnh Ninh Thuận hôm nay giữ nguyên phán quyết năm năm tù giam của tòa sơ thẩm hồi tháng Sáu đối với nhà truyền đạo Tin Lành Lutheran Phan Ngọc Tuấn, bị cáo buộc tội phân phát truyền đơn chống phá nhà nước xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Courtesy danlambao
Vợ chồng ông Phan Ngọc Tuấn
Không xin khoan hồng chỉ đòi xét sử công bình
Tòa phúc thẩm xét lại đơn kháng cáo của ông Phan Ngọc Tuấn  khởi sự lúc 10 giờ và kết thúc vào lúc 11 giờ sáng nay.
Từ thành phố Phan Rang Tháp Chàm tỉnh Ninh Thuận,  vợ ông Phan Ngọc Tuấn, bà  Nguyễn Thị Nụ báo cho biết:
Vẫn y án sơ thẩm năm năm tội chống phá nhà nước xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Chúng tôi không làm đơn kháng án được mà ông xã tôi trong tù làm đơn kháng án thôi. Đọc cáo trạng thì họ hỏi ông xã tôi thì ông trả lời trước tòa là ông không có xin khoan hồng mà xin tòa xem xét sự công bình vì ông đi đấu tranh đi chống tham nhũng chứ ông không có sai phạm. Ông chỉ yêu cầu tòa xem xét công bình thôi.
Cách đây mấy ngày tôi lên thăm thì ông nói không có luật sư, họ phán quyết thế nào tôi vẫn kháng cáo lên giám đốc thẩm và chủ tịch nước. Họ không có báo ngày nào xử, tôi lên gặp ổng thì mới biết ngày 29 là hôm nay xử.
ông trả lời trước tòa là ông không có xin khoan hồng mà xin tòa xem xét sự công bình vì ông đi đấu tranh đi chống tham nhũng chứ ông không có sai phạm. Ông chỉ yêu cầu tòa xem xét công bình thôi
bà Nguyễn Thị Nụ
Ông Phan Ngọc Tuấn là truyền đạo thuộc giáo phái Tin Lành Lutheran, cư ngụ tại thành phố Phan Rang, Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận, bị bắt ngày 10 tháng Tám 2011 tại quận 8 thành phố Hồ Chí Minh khi tìm cách đi tránh sự canh gác và theo dõi gắt gao của công an địa phương vì những hoạt động có tính cách chống tham nhũng và đòi quyền lợi cho công nhân tại công ty xử lý thu gom rác thải Nam Thành mà vợ ông , bà Nguyễn Thị Nụ, là công nhân quét rác trong công ty đó.
Từ năm 2006, vì nhận  thấy chế độ bảo hộ lao động đối với chất độc hại cũng như chế độ bảo hiểm bị cắt xén,  ông Phan Ngọc Tuấn cùng vợ đứng ra tranh đấu quyền lợi cho khoảng năm trăm công nhân trong công ty Nam Thành, dẫn tới việc một số công nhân bị trù dập và bà Nguyễn Thị Nụ bị sa thải sau đó.
Ông Phan Ngọc Tuấn và vợ tiếp tục làm đơn khiếu nại, cùng lúc kết hợp với đơn kiện người cháu ông ở Bình Thuận bị xe cán chết mà chưa được bồi thường thỏa đáng.
Vác đơn đi kêu nhiều cửa không có kết quả, ông Phan Ngọc Tuấn thảo tờ rơi phân phát cho mọi người, tố cáo việc làm ông cho là sai trái của cán bộ viên chức địa phương:
Sự thật là vợ chồng tôi đi kiện cáo để đòi lại quyền lợi cho tôi và công nhân công ty Nam Thành, Ninh Thuận. Cho đến bây giờ tòa chỉ xét xử cái khúc từ 2011, nói là ông rải truyền đơn khích động chống phá. Nhưng mà ông thì yêu cầu là xét xử công bình từ đầu đến cuối bắt nguồn từ công ty Nam Thành. Toàn bộ là năm trăm công nhân kể cả nhà máy và công nhân quét đường mà chỉ mình tôi đứng ra đấu tranh.
Trên đài thì tôi nói sự thật, mong đài phát ra sự thật y như lời tôi nói vì tôi rất là sợ, gia đình tôi như vậy rồi con cái tôi nữa, tôi rất lo.
Sau  khi phiên phúc thẩm hôm nay chấm dứt và vẫn giữ nguyên mức năm năm tù đối với ông Phan Ngọc Tuấn, giám đốc chuyên trách Đông Nam Á của Human Rights Watch ở Thái Lan, ông Phil Robertson, phát biểu ông lấy làm tiếc về kết quả phiên phúc thẩm này vì việc làm của ông Phan Ngọc Tuần chỉ là cố gắng bênh vực quyền lợi cho người lao động cũng như chỉ rõ hành động sai trái từ những người có quyền thế ở địa phương:
Bản án giữ nguyên chứng tỏ Việt Nam không khoan nhượng trước bất cứ một quan điểm nào trái ngược với những điều mà chính phủ muốn người dân phải nghe và phải tin như thế.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Phản Hồi