dimanche 24 février 2013

Người tố cáo tham nhũng bị dọa đưa đi trại cải tạo

Người tố cáo tham nhũng bị dọa đưa đi trại cải tạo Ông Hồ Châu (HTX Lai Phước, Đông Lương, TP.Đông Hà): “Tôi đã nộp lại cho HTX 85,5 triệu đồng tiền đền bù “ruộng gửi”...”. Ảnh: L.C.C

Một vụ tham nhũng lớn thông qua việc lập hồ sơ giả để lấy tiền đền bù giải phóng mặt bằng xảy ra tại P.Đông Lương, TP.Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) đã bị phanh phui nhờ có sự tố cáo của vợ chồng nông dân Nguyễn Đình Lục - Dương Thị Thúy. Nhưng, chị Thúy liên tục bị các thế lực ở địa phương gây sự, đe dọa...
Hợp tác xã Lai Phước lập hồ sơ giả

Vợ chồng anh Lục - chị Thúy là xã viên HTX dịch vụ tổng hợp nông nghiệp Lai Phước (P.Đông Lương, TP.Đông Hà). Năm 2005, gia đình này đấu trúng 1,2ha đất ruộng hoang hóa tại xứ đồng Bàu Sen thuộc khu phố Lai Phước. Họ đã đầu tư nhiều công sức, tiền của để khai hoang, canh tác và hằng năm nộp sản lượng cho HTX với mức 80kg thóc/sào/năm.

Chị Thúy bức xúc: “Năm 2011, khi Nhà nước tiến hành kiểm kê, bồi thường hỗ trợ thu hồi đất để xây dựng khu tái định cư tây đường Hùng Vương (giáp cầu Vĩnh Phước), 1,2ha ruộng lúa của gia đình đang tươi tốt, chưa kịp thu hoạch, nhưng không được nhận đền bù một đồng nào. Nhưng cùng lúc đó, một số người không hề có đất ruộng hoặc canh tác gì ở khu vực thu hồi đất mà cũng được đền bù hàng trăm triệu đồng”.

Điều tra của PV Lao Động bước đầu xác định, HTX Lai Phước do ông Võ Văn Tú - Bí thư chi bộ khu phố Lai Phước - làm chủ nhiệm đã bí mật lấy toàn bộ diện tích ruộng mà gia đình anh Lục - chị Thúy đang trồng lúa đem chia nhỏ ra cho 5 hộ nông dân khác đứng tên, rồi làm hồ sơ trình cơ quan chức năng TP.Đông Hà để lấy tiền đền bù giải phóng mặt bằng.

Ngày 11.12.2012, tại hội trường HTX Lai Phước, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Đông Hà đã tiến hành phát tiền bồi thường, hỗ trợ để giải phóng mặt bằng công trình trên. Chỉ mới tạm ứng đợt 1, số tiền đã lên tới trên 2,1 tỉ đồng. Ngày 20.2, tại nhà ông Hồ Châu (Lai Phước), ông Châu cho biết: “Tôi nhận được 159 triệu đồng  đền bù, thì ngay tại đó tôi đã nộp lại cho HTX 85,5 triệu, đó là số tiền mà ông Tú nói do HTX “gửi đất đền bù” nên phải nộp lại. Trong số ruộng gửi đó tôi được hưởng 5% tiền bồi thường”. Ông Nguyễn Sắt - một trong số 5 xã viên được HTX “gửi ruộng đền bù” - nói: “Sau khi ký nhận với hội đồng đền bù số tiền 200.133.000 đồng, tôi đã nộp lại cho HTX Lai Phước 133 triệu đồng.

Người tố cáo liên tục bị đe dọa
Tiếp xúc với PV Lao Động ngày 20.2, chị Dương Thị Thúy - người đứng đơn tố cáo HTX Lai Phước do ông Võ Văn Tú - Bí thư chi bộ kiêm Chủ nhiệm HTX- đã “cướp” đất và thành quả lao động cực nhọc, vất vả gần chục năm trời của gia đình chị bằng thủ đoạn “gửi ruộng đền bù” cho những hộ dân khác - kể: “Ngày cuối năm 2012, gặp tôi giữa chợ, vợ ông Tú đã chửi tôi, thách thức tôi rằng “mi đi kiện đi, cũng không làm đếch gì được chồng tao mô”, rồi lao vào đánh tôi. Tôi biết chỉ cần tôi chống lại là họ bắt đưa tôi vô tù, nên tôi nhẫn nhục chịu đựng. Chiều hôm sau, mấy chị em bà con với ông Tú kiếm cớ gây sự đánh tôi...”.  

Nhiều ngày sau đó và cho đến lúc này, một phụ nữ tên là Hằng (cũng là người bà con với ông Tú, có bãi khai thác cát sạn trên sông Lai Phước) liên tục điện thoại, gặp trực tiếp đe dọa chị Thúy về việc có đơn tố cáo sai phạm trong đền bù do HTX Lai Phước thực hiện.   

“Buổi sáng lên trụ sở phường nộp đơn kiện về việc đất ruộng lúa của tôi không được đền bù khi giải tỏa xây khu tái định cư, thì chiều lại, một công an khu vực tên là Hưng gọi tôi lên nói rằng về rút đơn đi, rồi mở máy tính ra cho tôi xem, và nói là tên chị có trong danh sách đưa đi trại giáo dưỡng. Tôi thực sự cùng quẫn và bức bách - chị Thúy nói. - Mới đây, một đoàn cán bộ khu phố và HTX (không có mặt ông “Chủ nhiệm Tú”) đã đến nhà tôi và khuyên tôi rút đơn tố cáo, nhưng tôi nói tôi không rút; thế là họ buông lời đe dọa tôi là nếu thế thì mất hết, không có gì hết...”. 

 http://laodong.com.vn/Phap-luat/Nguoi-to-cao-tham-nhung-bi-doa-dua-di-trai-cai-tao/103216.bld

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Phản Hồi