lundi 29 avril 2013

Nhà giáo Vũ Mạnh Hùng gửi thư ngỏ lên BT Bộ Công An


Thanh Trúc, phóng viên RFA
vttruc04282013.mp3 Phần âm thanh Tải xuống âm thanh
Nhà giáo Vũ Mạnh Hùng, nguyên là giảng viên trường Cao đẳng Thương mại (Bộ Công Thương)
Nhà giáo Vũ Mạnh Hùng, nguyên là giảng viên trường Cao đẳng Thương mại (Bộ Công Thương)
blog nguyentuongthuy

Bắt cóc giữa đường

Trả lời Thanh Trúc về điều gọi là bị công an bắt cóc đột xuất trên đường đi làm, ông Vũ Mạnh Hùng cho biết:
Nhà giáo Vũ Mạnh Hùng: Hôm ấy tôi đi làm, trên đường đi thì bị an ninh điều tra thành phố Hà Nội bắt cóc. Chính xác là khoảng hơn 9 giờ thứ Năm ngày 11 tháng Tư, cho đến lúc tôi được trả tự do là 19 giờ 10 tối thứ Bảy ngày 13 tháng Tư. Tôi bị giữ lại để có tính cách là trong quá trình điều tra chứ không phải là tạm giam.
Giữ tôi mấy ngày như thế là trái pháp luật cho nên tôi đã gởi thư ngỏ đến giáo sư tiến sĩ Luật, bộ trưởng Bộ Công An Trần Đại Quang, cho đến nay cũng chưa thấy có sự trả lời gì về những việc vi phạm pháp luật của an ninh điều tra công an thành phố Hà Nội.
Thanh Trúc: Câu hỏi ngay lập tức là khi ông dùng từ "bắt cóc" có nghĩa như thế nào thưa ông?
Nhà giáo Vũ Mạnh Hùng: Bởi vì khi tôi trên đường đi làm, đến giữa đường, gần trường, thì một công an giao thông ra chận đường kiểm tra giấy tờ. Tôi nói xe tôi đang lưu hành không có gì vi phạm pháp luật. Anh ta cứ yêu cầu tôi dắt xe vào rìa đường, sau lại dắt xe vào tiếp sâu nữa. Tôi thấy chắc là có vấn đề gì thì tôi không dắt nữa; tôi để đấy và bốn an ninh xông đến, tiến sát đến tôi, nói rằng "anh có liên quan đến những vấn đề an ninh quốc gia". Tôi bảo "thế thì giấy tờ lịnh bắt của các anh đâu?"thì các anh ấy bảo mời lên xe.
Xong là hai người xốc nách tôi và cho lên xe. Tôi bảo "công an mà các anh làm như xã hội đen thế này, không có một thứ giấy tờ gì cả". Các anh ấy nói là "bọn em công an thì bọn em mới giám làm thế chứ ai giám làm thế, bọn em mời anh về nói chuyện thôi không có vấn đề gì cả".
Lên xe thì họ tước cái điện thoại và chìa khóa xe máy của tôi, về đến trụ sở thì tôi hỏi luôn là tôi vi phạm pháp luật gì thì các anh ở trụ sở nói không vi phạm gì pháp luật cả, mời anh đến để nói chuyện thôi. Tôi bảo mời đến nói chuyện mà lại bắt cóc tôi ở giữa đường, tại sao các anh làm việc vô pháp luật như vậy, tôi không làm việc với những người vi phạm pháp luật. Thế thì các anh nói "thôi thì anh em mình nói chuyện cái tâm cái đạo”. Tôi bảo mặc dù tôi đang bức xúc nhưng mà nói chuyện cái tâm cái đạo thì tôi sẵn sàng.
Thanh Trúc: Công an muốn nói chuyện với nhà giáo Vũ Mạnh Hùng về cái tâm cái đạo mà lại đưa ra một tập hồ sơ với những điều cáo buộc và bắt ông ký. Như vậy cái tâm cái đạo họ nói với ông là gì, thưa ông?
Nhà giáo Vũ Mạnh Hùng: Nói chuyện thì các anh ấy mang một bộ hồ sơ theo dõi về các sinh hoạt cá nhân của tôi, bảo tôi ký vào đấy. Tôi bảo tôi không ký vào bất cứ giấy tờ gì cả bởi vì các anh mời tôi đến để nói chuyện chứ không phải mời tôi đến để ký vào những hồ sơ các anh lập ra như thế. Tôi nói là chính các anh đang làm chuyện trái với cái tâm cái đạo và trái với pháp lý. Trái với luật pháp là trái với cái tâm cái đạo thế thôi. Họ nói tôi là nhà giáo nên họ không đối xử như những người khác.
Xong là hai người xốc nách tôi và cho lên xe. Tôi bảo "công an mà các anh làm như xã hội đen thế này, không có một thứ giấy tờ gì cả". Các anh ấy nói là "bọn em công an thì bọn em mới giám làm thế chứ ai giám làm thế, bọn em mời anh về nói chuyện thôi không có vấn đề gì cả".
Nhà giáo Vũ Mạnh Hùng
Trong quá trình nói chuyện, chứ cũng không phải là thẩm vấn, họ không mặc quân phục, quân hàm hay đeo phù hiệu gì cả, chỉ trừ mỗi một anh trưởng điều tra của cơ quan an ninh điều tra thành phố Hà Nội thì có mặc quân phục.
Họ đưa Điều Luật 79 và Điều Luật 80 ra, nói với tôi là "anh xem anh có vi phạm những Điều Luật này không, anh đọc đi". Tôi nói tôi chẳng dính dáng gì đến hai Điều Luật ấy cả, tôi nói thẳng luật pháp Việt Nam thì tôi quá hiểu, hiểu cả cái môi trường thực hiện pháp luật ở Việt Nam, cho nên những nội dung đấy tôi không dính dáng gì cả.
Sự việc cứ kéo dài cho đến ngày thứ ba, có tính chất là muốn tôi phải ký vào những hồ sơ các anh điều tra đấy nhưng dứt khoát là tôi không ký. Tôi nói thẳng tôi không vi phạm pháp luật, và thứ hai là nếu tôi vi phạm thì các anh chỉ ra cho tôi. Về những vấn đề mà họ muốn mình phải trình bày ra thì tôi bảo đấy là những sinh hoạt cá nhân của tôi, tôi không phải trình bày với các anh, mà pháp luật cũng không bắt tôi phải trình bày những sinh hoạt cá nhân của tôi với các anh.
Thanh Trúc: Vậy thì đối với thính giả ông có thể trình bày những sinh hoạt đó thưa ông?
Nhà giáo Vũ Mạnh Hùng: Những sinh hoạt bình thường của tôi là thực hiện những quyền con người của tôi, không vi phạm bất cứ điều gì vào các điều khoản của pháp luật cả. Hoạt động cụ thể của tôi thật ra người ta cũng không nói đến nhiều, chủ yếu họ muốn tôi ký vào hồ sơ điều tra chẳng hạn có liên quan đến chuyện nọ chuyện kia thì họ hỏi có phải tôi chỉ huy hay không. Tôi nói tôi không chỉ huy ai cả, người ta thấy cái gì có lợi cho dân cho nước thì cá nhân người ta làm thôi nhưng các anh vẫn cứ bắt người ta.
Tôi bảo thực ra việc có lợi cho dân cho nước mà tôi xui tôi nói người ta thì cũng là tốt quá. Nhưng thực ra không phải tôi mà tôi lại nhận thì đâm ra mình đi nhận vơ thì nó cũng không được. Tôi nói tôi chỉ thực hiện quyền công dân của tôi thôi mà các anh nói "anh là rất nguy hiểm, anh nên dừng lại". Tôi bảo chỉ những gì mà luật pháp không cấm thì tôi có quyền làm. Nói cách khác, tôi có quyền làm tất cả những gì mà luật pháp không cấm. Còn nếu các anh muốn những hoạt động của tôi mà không xảy ra nữa thì các anh đề nghị quốc hội ra lại Luật và qui định rõ ràng thì tôi sẵn sàng chấp hành, nhưng mà những gì Luật không cấm thì tôi vẫn cứ làm và các anh không thể qui định cho tôi được.

Không hy vọng trả lời

Thanh Trúc: Sau đó họ để cho ông ra về như thế nào thưa ông?
Nhà giáo Vũ Mạnh Hùng: Chiều thứ bảy ngày 13 tháng Tư họ nói tôi về suy nghĩ lại đi về tất cả những gì tôi đã làm. Trả tự do cho tôi thì họ mời vợ tôi đến, bảo vợ tôi viết giấy bảo lãnh. Vợ tôi hỏi tôi thì tôi bảo không phải viết bất cứ một thứ giấy tờ gì cả vì tôi đang đi đường thì bị bắt cóc và đưa về đây. Giữ tôi như thế cũng đã là trái pháp luật rồi lại còn bảo vợ tôi viết giấy bảo lãnh thì không có chuyện như thế.
Họ mới bảo tôi là thôi thì ghi cho một cái giấy xác nhận trước khi ra về là trong quá trình gặp nhau ở cơ quan công an là được đối xử đúng mực, không xúc phạm, không thu bất cứ một đồ vật gì.
Thanh Trúc: Được biết hôm 24 tháng Tư này an ninh điều tra thành phố Hà Nội cử hai công an đến gặp ông để xin tài liệu về những vụ việc chống tham nhũng của ông?
Nhà giáo Vũ Manh Hùng: Mục đích của họ là những chuyện tôi chống tham nhũng, đã có kết luận của thanh tra chính phủ rồi, thì họ sẽ tìm hiểu và mặc dù không có thẩm quyền nhưng họ sẽ nói với cấp trên về quá trình chống tham những của tôi. Họ đến xin tài liệu với mục đích tìm hiểu tôi rõ hơn.
Thanh Trúc: Sau khi gởi đơn lên ông bộ trưởng Bộ Công An, nhà giáo Vũ Mạnh Hùng có hy vọng  sẽ có sự trả lời nào từ phía ông Trần Đại Quang hay không?
Nhà Giáo Vũ Mạnh Hùng: Chắc là không có sự trả lời. Tôi cũng có nói ở cuối thư ngỏ là dù trả lời hay không trả lời thì nó cũng thể hiện cái cách cư xử, cái tâm, cái tầm của ông bộ trưởng trước dư luận nhân dân và thế giới.
Thanh Trúc: Xin cảm ơn ông Vũ Mạnh Hùng.
http://sphotos-c.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-frc1/p480x480/403391_417069155033499_1685211540_n.jpg

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Phản Hồi