vendredi 3 mai 2013

Blogger P.M.Hoàng: VN quằn quại trước sự đe dọa và thiếu tự do báo chí



Ông Phạm Minh Hoàng hay Blogger Phan Kiến Quốc
Ông Phạm Minh Hoàng hay Blogger Phan Kiến Quốc
Mọi người đã biết đến Việt Nam như một nước từng đau khổ vì chiến tranh, nhưng đừng quên rằng Việt Nam của chúng tôi ngày hôm nay vẫn còn đang quằn quại trước sự đe dọa, trước sự thiếu tự do thông tin, tự do ngôn luận, và tự do báo chí.
Những ngòi bút tự do tại Việt Nam sẽ bày tỏ điều gì với bạn bè quốc tế nếu có dịp trao đổi về quyền tự do báo chí và môi trường tự do thông tin trong nước nhân Ngày Tự do Báo chí Thế giới?

VOA Việt ngữ có cuộc trao đổi với một blogger từng lãnh án tù vì các bài blog thể hiện quan điểm cá nhân bị Hà Nội cho là “tuyên truyền chống phá nhà nước”, cựu giảng viên trường Đại học Bách Khoa, Phạm Minh Hoàng (bút danh Phan Kiến Quốc).
Bấm vào đây nghe toàn bộ cuộc phỏng vấn với blogger Phạm Minh Hoàng

VOA: Anh nhận thấy thử thách lớn nhất đối với các nhà báo tự do ở Việt Nam hiện nay là gì?

Blogger Phạm Minh HoàngTrong hoàn cảnh hiện thời tại Việt Nam, viết báo theo tâm tư, suy nghĩ của mình rất là khó bởi vì Việt Nam không cho xuất bản báo tư nhân và họ kiểm duyệt rất khắt khe. Thử thách lớn nhất chúng tôi phải vượt qua là vượt qua sự sợ hãi, viết và chấp nhận những khó khăn, đe dọa xảy ra cho bản thân và gia đình.

VOA: Theo anh, các mối đe dọa đối với việc viết báo tự do tại Việt Nam và nền báo chí tự do tại Việt Nam ngày nay có gì khác biệt so với những năm trước đây hay không?

Blogger Phạm Minh HoàngSự khác biệt trước tiên mà tôi thấy là sự dấn thân của giới trẻ nói riêng và của giới cầm bút nói chung bây giờ rõ ràng rất nhiều. Riêng về viết blog, bây giờ người ta viết và trao đổi rất công khai những gì người ta suy nghĩ trên blog. Hiện thời, phần lớn những người viết blog còn dùng nick name. Điều này cho thấy sự ‘lo ngại’ của người ta vẫn còn. Tuy nhiên, những người đã từng phải ở tù vì ngòi bút của họ ví dụ như luật sư Nguyễn Văn Đài, nhà báo Trương Minh Đức, anh Phạm Bá Hải và cá nhân tôi, thì hầu hết chấp nhận viết dưới tên thật của mình. Dĩ nhiên, trong hoàn cảnh bây giờ, sự dấn thân càng nhiều thì sự đe dọa của chế độ cũng sẽ tăng lên. Tất cả mọi người chứ không riêng gì anh em chúng tôi buộc phải vượt qua những khó khăn đó. Một cái được là những gì chúng tôi viết bằng tên thật của mình nhận được sự hưởng ứng của các bạn và điều đó mang lại cho chúng tôi sự khuyến khích, động viên rất nhiều. Chúng tôi luôn cố gắng không phụ lòng những sự yêu thương và động viên đó.

VOA: Nhân Ngày Tự do Báo chí Thế giới hôm nay, là một ngòi bút tự do, một blogger tại Việt Nam, nếu có điều kiện chia sẻ với những người cầm bút trên khắp thế giới, anh sẽ nói điều gì với họ?

Blogger Phạm Minh HoàngĐiều tôi muốn nói với mọi người là mọi người đã biết đến Việt Nam như một nước từng đau khổ vì chiến tranh, nhưng đừng quên rằng Việt Nam của chúng tôi ngày hôm nay vẫn còn đang quằn quại trước sự đe dọa, trước sự thiếu tự do thông tin, tự do ngôn luận, và tự do báo chí. Chúng tôi mong ước rằng tất cả nhà báo trên thế giới, những người đấu tranh cho tự do-dân chủ-nhân quyền trên thế giới hãy lưu tâm đến vấn đề này và hãy tiếp tục hỗ trợ chúng tôi tranh đấu, thúc đẩy các chính phủ trên thế giới lưu tâm để tình trạng tại Việt Nam càng ngày càng được cải thiện hơn.

VOA: Xin cảm ơn blogger Phạm Minh Hoàng đã dành thời gian cho chúng tôi trong cuộc trao đổi này.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Phản Hồi