samedi 4 mai 2013

Giới trẻ ủng hộ ngày dã ngoại nhân quyền



HT (VRNs) - 04.05.2013 – Sài Gòn – Công an Sài Gòn lo sợ về buỗi dã ngoại nhân quyền bao nhiêu thì giới trẻ lại ủng hộ bấy nhiều buổi dã ngoại sẽ diễn ra sáng mai tại Hà Nội, Nha Trang và Sài Gòn. Riêng ở Sài Gòn sẽ diễn ra ngay trước Dinh Độc Lập. Sự ủng hộ sự kiện này của giới trẻ không phải là quá khích hay hùa theo số đông, mà trong từng người, họ ý thức rõ việc mình làm và biết mình có quyền gì khi quyết định tham gia.

Mấy ngày nay, nhiều bạn trẻ trong Sài Gòn rất háo hức, mong chờ được tham dự Buổi Dã ngoại trao đổi về Quyền Con Người, diễn ra tại công viên Công viên 30 tháng 4, Đường Lê Duẩn, Phường Bến Nghé, Quận 1.

Một bạn trẻ ghi danh tham dự Buổi Dã ngoại trao đổi về Quyền Con Người chia sẻ: “Những Buổi Dã ngoại mang hình thức xã hội này rất hữu ích và thú vị, nó giúp chúng ta xích lại gần nhau hơn và có tinh thần dân chủ hơn.”

Đồng tình với quan điểm trên, một Thanh Niên nói thêm: “Chúng tôi là những công dân tự do nên có quyền tham gia những buổi sinh hoạt mang lại nhiều ích lợi cho cộng đồng.”

Các bạn trẻ rất mong muốn có nhiều người đến tham dự Buổi Dã ngoại đặc biệt sự có mặt của nhà cầm quyền cùng nhau trao đổi về Quyền con người và tình trạng Nhân quyền trong nước. Facebooker Yeu NuocViet nói: “Tôi mong muốn sẽ có rất nhiều người dân đến dự Buổi Dã ngoại với gia đình, bạn bè trong niềm vui, niềm hân hoan không phải trong nỗi sợ sệt, đàn áp và bắt bớ. Đặc biệt tôi mong muốn nhà cầm quyền cùng tham dự và có một buổi nói chuyện thực sự về quyền con người của nhân dân để chúng ta hiểu rõ hơn về bản chất Quyền con người.”

Trong Buổi Dã ngoại các bạn trẻ mong rằng được gặp và được nghe những người có nhiều kinh nghiệm trong việc đấu tranh cho Dân chủ và Nhân quyền tại VN. Một bạn nói: “Tôi muốn nghe những người có nhiều kiến thức và kinh nghiệm về Nhân quyền, để họ kể và và chia sẻ những kinh nghiệm của họ về cuộc sống, về khát vọng muốn cải thiện Nhân quyền tại ViệtNam hiện nay, bởi vì tôi nhờ internet được biết VN là một nước rất kém về Nhân quyền.”

Các bạn trẻ rất quan ngại về việc bị nhà cầm quyền cấm cản và bắt bớ không cho đến tham dự Buổi Dã ngoại trao đổi về Quyền Con Người. Một Thanh Niên nói: “Nếu họ có bắt thì tôi vẫn đến. Nếu họ bắt tôi thì chứng tỏ rằng họ vi phạm đến quyền tự do đi lại, tự do hội họp một cách ôn hòa… những điều này đã được VN ký kết với LHQ vào năm 1977”

Ngày 20 tháng 9 năm 1977, Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam đã gia nhập Liên Hiệp Quốc (LHQ). Tuy đã gia nhập LHQ và hứa hẹn thực thi những điều được ghi trong Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền và các công ước liên hệ, nhưng trên thực tế thì lãnh đạo cộng sản Việt Nam vẫn liên tục vi phạm những điều khoản về quyền con người trong bản tuyên ngôn mà họ đã ký kết tôn trọng. Đáng kể và nghiêm trọng nhất là sự vi phạm những quyền được quy định ở điều 68 (tự do đi lại và cư trú), điều 69 (tự do ngôn luận, báo chí; quyền được thông tin; quyền hội họp, lập hội, biểu tình), 70 (tự do tính ngưỡng, tôn giáo) hiến pháp năm 1992 của nước CHXHCNVN.

Facebooker Yeu NuocViet nói: “Tôi đã bị nhà cầm quyền bắt bớ và giam tôi cách vô cớ trong những phiên tòa xét xử các Blogger CLB Nhà Báo Tự Do, cũng như trong các cuộc biểu tình chống Trung Cộng. Mấy ngày nay, an ninh mặc thường phục canh nhà tôi 24/24, nhưng tôi vẫn quyết tâm đến tham dự Buổi Dã ngoại ngày 05.05. Theo kinh nghiệm của tôi, nếu tôi bị bắt bớ thì tôi sẽ la lên để tố cáo những người bắt tôi cho những người xung quanh biết vì họ không có lý do gì để bắt tôi, và tôi sẽ thông báo ngay đến những người thân của tôi với tình trạng hiện nay của tôi. Tôi sẽ bất hợp tác với công an an ninh vì họ đã vi phạm nghiêm trọng đến Nhân quyền của con người, sau đó tôi sẽ thông tin đến các cơ quan truyền thông để họ nắm bắt thông tin và lên tiếng kịp thời về những vi phạm Nhân quyền của nhà cầm quyền VN.”

Có nhiều nội dung mà các bạn trẻ quan tâm trong Buổi Dã ngoại trao đổi về Quyền Con Người, đó là: nội dung Quyền con người, pháp luật VN, kiến nghị 72, Thư của Hội đồng Giám mục Việt Nam nhận định và góp ý sửa đổi Hiến pháp 1992, các Tuyên bố của các Công dân Tự do… Một Thanh Niên nói: “Tôi muốn được học và hiểu nhiều hơn về nội dung Quyền con người và pháp luật VN, để tôi và những người tham dự hiểu được bản chất các quyền cơ bản mà họ có quyền được hưởng vì thế họ sẽ bớt sợ hãi khi bị nhà cầm quyền ức hiếp, chống lại sự chà đạp đến nhân quyền của nhà cầm quyền…”

Được biết, từ chiều hôm qua, an ninh ở Sài Gòn đã chỉ đạo công an khu vực đến từng nhà của các thanh niên, mà họ phán đoán là có thể tham gia buổi dã ngoại nhân quyền sáng mai, để khống chế, đe dọa. Một viên an ninh cao cấp ở Sài Gòn đã gọi điện thoại đến vị bề trên thượng cấp và đe dọa rằng, nếu DCCT tổ chức hoạt động này thì họ sẽ thẳng tay. Tuy nhiên, Cha Giám Tỉnh DCCT cho biết, DCCT chưa có kế hoạch nào về hoạt động này. Khi có, DCCT sẽ thông báo công khai để đông đảo mọi người tham dự.

HT, VRNs

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Phản Hồi