Thủ tướng chính phủ Việt Nam vừa phê duyệt đề án tái cơ cấu Tổng công ty Hàng hải Việt nam, Vinalines.
Đây là doanh nghiệp nhà nước được cho là nòng cốt trong lĩnh vực vận tải biển, cảng biển và dịch vụ hàng hải của Việt Nam.
Theo đề án tái cấu trúc Vinalines được phê duyệt thì trong năm nay
Vinalines sẽ thoái vốn tại 16 doanh nghiệp, sang năm tới tại 14 doanh
nghiệp, và bảy doanh nghiệp còn lại của tổng công ty này được thoái vốn
vào năm 2015.
Những công việc được dự kiến cho năm nay là tăng vốn điều lệ, cơ cấu lại
nợ tại các tổ chức tín dụng, xử lý dư nợ sau khi bán tàu của công ty
mẹ, xây dựng phương án vay vốn lưu động tại các tổ chức tín dụng, cơ cấu
lại nợ tại các cảng liên doanh, cơ cấu nợ trái phiếu…
Một Ban chỉ đạo cứu Vinalines được thành lập với các tiểu ban sắp xếp,
sát nhập và cổ phần hóa, tiểu ban tái cơ cấu nợ và tài chính, tiểu ban
về tái cơ cấu sản xuất kinh doanh, ban chỉ đạo phụ trách việc bán tàu…
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Vinalines, từng được cho là biểu tượng
của triển vọng hội nhập của Việt Nam vào thị trường toàn cầu hồi năm
1994 khi Mỹ dỡ bỏ cấm vận đối với Việt Nam.
Sau gần 20 năm hoạt động, hồi năm ngoái tổng số nợ của tổng công ty này
được cho biết hơn hai tỷ đô la, gấp bốn lần so với vốn sở hữu.
Một nhân vật quan trọng của Vinalines bị bắt với những sai phạm về quản lý là cựu chủ tịch Dương Chí Dũng.
Sự đổ vỡ của Vinalines và Tập đoàn Tàu thủy Việt Nam Vinashin được cho
là tiếng chuông cảnh báo về những tập đoàn doanh nghiệp Nhà nước tại
Việt Nam.
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Phản Hồi