mardi 10 juin 2014

Coi thường pháp luật - Lực lượng an ninh công vụ bắt cóc người trái phép

Nguyễn Đình Hà FB 
Cơ quan công quyền không làm theo pháp luật thì làm sao người dân tôn trọng anh được?

Tường trình về sự vụ chiều thứ sáu 06.06.2014 vừa qua

Thưa quý vị và các bạn,

Buổi chiều ngày thứ sáu 06.06.2014 vừa qua đã xảy ra một chuyện rất khó quên đối với tôi. Tôi đã định không công bố chuyện đó, tuy nhiên:

- Xét thấy việc làm đó là hoàn toàn vi phạm pháp luật hình sự,xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp, căn bản của công dân, thể hiện sự lạm quyền, coi thường pháp luật của lực lượng công vụ;

- Xét thấy việc công khai chuyện này là bắt buộc bởi các nguyên tắc công khai, minh bạch chính là một hình thức phòng vệ hợp lý ;

- Tôi muốn công khai chuyện này để ngăn chặn nguy cơ tái diễn với tôi và nhiều người khác, cũng như công khai đề nghị các nhân viên công vụ buộc phải thực hiện theo pháp luật, tôn trọng người dân.

Toàn bộ sự việc như sau:

16h00 chiều ngày thứ sáu 06.06.2014, tôi có hẹn gặp một người bạn Mỹ từ Washington D.C ghé qua Hà Nội chơi tại quán Cộng Café – 54 Hàng Điếu – Hoàn Kiếm – Hà Nội. Tại đó, tôi có rủ thêm 1 người bạn nữa tới. Khi chúng tôi đang ngồi tại đó, xung quanh xuất hiện rất nhiều [khoảng 10] nhân viên an ninh mặc thường phục vây xung quanh quán, tôi nhận ra họ bởi họ đã từng “làm việc” với tôi, hoặc đã xuất hiện trong các cuộc biểu tình tại Hà Nội từ năm 2011. Tôi cũng có thông báo chuyện này với anh bạn Billy bên cạnh là như vậy.

Đến khoảng 17h20, tôi lấy xe máy của mình đi từ quán café để đi mua mũ bảo hiểm cho Billy để còn đưa anh ta đi ăn và trở về khách sạn, thì một số nhân viên an ninh đã bám theo tôi. Khi tôi đi được khoảng chừng 50m, trên phố Hàng Điếu, đầu chợ Hàng Da - đã khuất tầm nhìn từ quán Cộng Café - thì các nhân viên an ninh chặn đầu, hậu xe tôi, rồi họ nói với tôi: “Mời anh theo chúng tôi về phường!”, mà không đưa ra bất cứ văn bản nào như: lệnh bắt, lệnh giữ, giấy mời,… nào được đưa ra.

Bởi họ không mặc cảnh phục, không có bất cứ giấy tờ gì chứng minh, cũng như không nói lý do thì tôi vặn hỏi “Các anh mời tôi vì lý do gì, mục đích là gì? tôi đang đi có việc với bạn tôi!” thì họ không trả lời, áp sát vào người tôi rồi gọi điện thoại cho nhau. Khi đó, tôi đã vít ga xe của tôi lên 1 đoạn, nhân viên an ninh nọ đã ghì tôi lại, lập tức tôi hô lớn “CƯỚP! CƯỚP! CƯỚP!”(*), mọi người dân xung quanh và cả người đi đường đều chú ý và cũng không hiểu chuyện gì xảy ra. Sau đó, các nhân viên an ninh vật tôi ngã xuống đường, kéo tôi khỏi xe máy của tôi, tôi vẫn hô hoán đến khản cả giọng, thì họ lấy cánh tay lực lưỡng ghì vào cổ tôi.

Khi có người hỏi lý do tại sao các nhân viên an ninh lại hành xử giữa đường như vậy thì 1 trong số nhân viên an ninh vu cho tôi thành “tội phạm, chống đối vớ vẩn ấy mà!”. Tôi lập tức gào lớn “TÔI KHÔNG PHẢI LÀ TỘI PHẠM! ĐÂY LÀ NHỮNG NHÂN VIÊN AN NINH, HỌ BẮT TÔI VÌ TÔI VẬN ĐỘNG CHO NHÂN QUYỀN VÀ TÔI ĐANG ĐI GẶP 1 NGƯỜI BẠN LÀ NGƯỜI MỸ Ở QUÁN CAFÉ CỘNG. HÃY BÁO VỚI ANH TA LÀ TÔI BỊ AN NINH BẮT!”. Ngay lập tức, nhân viên an ninh vẫy 1 chiếc taxi và đẩy tôi lên, rồi anh ta dùng 2 tay nắm chặt tay tôi, để tôi không thể làm gì.

HÀNH VI CỦA CÁC NHÂN VIÊN AN NINH TRÊN ĐÃ VI PHẠM PHÁP LUẬT HÌNH SỰ VÀ ĐỦ YẾU TỐ CẤU THÀNH TỘI PHẠM, cụ thể là:

Phạm điểm A, B Khoản 2 Điều 123Tội bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật

1. Người nào bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm:

A) Có tổ chức; 
B) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn; 
C) Đối với người thi hành công vụ; 
D) Phạm tội nhiều lần; 
Đ) Đối với nhiều người.

- Phạm điểm B Khoản 2 Điều 122. Tội vu khống

1. Người nào bịa đặt, loan truyền những điều biết rõ là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc bịa đặt là người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến bảy năm:

A) Có tổ chức; 
B) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn; 
C) Đối với nhiều người; 
D) Đối với ông, bà, cha, mẹ, người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh cho mình; 
Đ) Đối với người thi hành công vụ; 
E) Vu khống người khác phạm tội rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng.

Sau đó, họ đưa tôi về Đồn Công an phường Cửa Đông – trên phố Nguyễn Quang Bích, gần địa điểm bắt, giữ trái pháp luật với tôi. Trên đoạn đường ngồi trên xe taxi, tôi đã phản đối các hành vi và lối hành xử vi phạm pháp luật của họ cho tới khi vào tới phòng “làm việc”.

Trong suốt buổi làm việc, mọi chuyện diễn ra hết sức thẳng thắn, các nhân viên an ninh ăn nói nhã nhặn, tôn trọng tôi. Tôi không bị bất cứ sự đánh đập, ép buộc nào. Tài sản của tôi được đảm bảo, không bị xâm hại. Tôi đã tắt điện thoại trong suốt buổi làm việc.

Nội dung buổi làm việc xoay quanh các vấn đề như sau:

- 2 vấn đề chính: chuyến đi Hoa Kỳ của tôi và cuộc gặp gỡ với anh bạn Billy Ford;

- Các vấn đề phụ: thời gian tôi ở Thái Lan, ở Sài Gòn, quan điểm về các căng thẳng trên biển Đông,...

Những việc làm của tôi là công khai, minh bạch, hợp pháp và những việc đó hoàn toàn thuộc về quyền riêng tư của tôi, tôi có nói vậy thì họ giải thích rằng “CƠ QUAN AN NINH NƯỚC NÀO CŨNG THẾ THÔI! ĐỀU QUAN TÂM XEM CÔNG DÂN NƯỚC MÌNH LÀM GÌ, Ở ĐÂU, THẾ NÀO!” – thật là...

Những nội dung chi tiết trong cuộc “làm việc” tôi xin chưa công bố, tuy nhiên, những gì tôi đã nói với các nhân viên an ninh đó là những gì đã diễn ra trên thực tế và được công khai từ trước!

Cuộc “làm việc” diễn ra trong gần 6 tiếng liền từ khoảng 17h30 đến hơn 23h05 kết thúc, tôi cất đồ, lấy xe ra về và về đến nhà lúc 23h30.

TÔI MONG RẰNG CƠ QUAN CÔNG QUYỀN PHẢI LÀM VIỆC THEO PHÁP LUẬT THÌ NGƯỜI DÂN MỚI CÓ THỂ TÔN TRỌNG, THỰC THI PHÁP LUẬT VÀ TÔN TRỌNG NHÂN VIÊN CÔNG VỤ ĐƯỢC!

THƯỢNG BẤT CHÍNH, HẠ TẮC LOẠN!

P.S: Tôi hô “Cướp!”, bởi quyền công dân của tôi bị xâm hại, bị “cướp” trắng trợn giữa đường phố đông đúc của “thủ đô vì hòa bình, của lươngtri nhân loại”!


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Phản Hồi