lundi 2 juin 2014

Sài Gòn: Nhóm rác thực hiện công việc xã hội cũng bị ngăn chận và theo dõi.

Miu Mạnh Mẽ blog
NHÓM RÁC BỊ HỎI HAN VÌ CHO LÀ "MẶC ÁO NHẠY CẢM" CÓ LOGO HUMAN RIGHTS

Sau vụ việc bị bảo vệ ngăn không cho nhặt rác hôm chủ nhật tuần trước, sáng nay nhóm rác tiếp tục sinh hoạt tại công viên Lê Văn Tám. Khi nhóm vừa đến nơi, thì một chú công an mặc sắc phục đi đến đứng gần, sau đó nhóm nhặt rác đến đâu thì chú này đi theo đến đó... Chú này đến hỏi nhóm 1 vài câu, nhưng chỉ nhẹ nhàng và không gây khó dễ gì. 


Công viên Lê Văn Tám là một trong những công viên sạch sẽ của thành phố, tuy nhiên nhóm chúng tôi cũng nhặt được rất nhiều loại rác khác nhau. Một cô lớn tuổi tập thể dục trong công viên đã đến vỗ vai tôi cười và cảm ơn về những gì nhóm rác trẻ đang làm. Một bé gái tập đi, đang tập tễnh đi theo mẹ nhìn thấy nhóc Minh - nhóc con trai của một anh trong nhóm - đang hì hục nhặt rác thì bé gái ngoái lại nhìn nhóc Minh rất lâu. Mẹ bé bảo với bé rằng: "anh đang nhặt rác đó, xả rác xấu lắm... sau này con nhớ bỏ rác vào thùng nghe" ... 

Nhìn những phản ứng của mọi người xung quanh với nhóm rác, chúng tôi cảm thấy rất vui.

Đặc biệt là nhóc Minh đi theo nhóm, em còn nhỏ tuổi nhưng ý thức được công việc xã hội, luôn nhắc ba dẫn đi nhặt rác hàng tuần, và rất siêng năng nhặt không sót một mẩu rác nào, thật là một cậu bé ngoan. 

Trong lúc chúng tôi nhặt rác, có nhiều an ninh mặc thường phục cầm máy quay quay phim chụp hình chúng tôi. Nhận thấy việc nhặt rác là một việc xã hội hoàn toàn bình thường không có gì sai trái nên chúng tôi vẫn tiếp tục công việc mặc cho họ ghi hình.

Nhóm nhặt từ 9h đến 10h thì nghỉ... ngồi nghỉ mệt uống nước 1 lát, cả nhóm chuẩn bị ra về thì một anh bảo vệ đi đến hỏi chúng tôi sinh hoạt trong nhóm hội đoàn nào, sao không báo cho ban bảo vệ công viên, và nói rằng nhóm mặc áo có "logo khẩu hiệu nhạy cảm", sau này có sinh hoạt thì phải thông báo. Áo "nhạy cảm" anh bảo vệ nhắc đến, có lẽ là áo quyền con người có logo Human Rights với khẩu hiệu "chúng ta có quyền vì chúng ta là con người". Chiếc áo này thành viên nhóm thường mặc đi nhặt rác với ý nghĩa rằng: Chúng ta có quyền sống trong một môi trường trong sạch không có rác, chúng ta phải góp phần làm cho môi trường xanh - sạch. Thế nhưng khẩu hiệu này lại bị cho là nhạy cảm.

Nhóm rác chúng tôi là một nhóm thiện nguyện hoạt động mỗi chủ nhật hàng tuần, với mong muốn bảo vệ môi trường, giúp nâng cao ý thức người dân trong việc xả rác bừa bãi. Nếu cứ tiếp tục ngăn trở nhóm nhặt rác như vậy, chúng tôi đành phải đòi quyền tiếp tục nhặt rác, và quyền nhặt rác của người dân phải được tôn trọng

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Phản Hồi