Trần Việt (Danlambao) - Một
là báo Nhân Dân hoàn toàn không hiểu hoặc hiểu sai lệch Xã hội dân sự
nên đã chạy bài của Dương Văn Cừ. Hai là báo Nhân Dân làm việc thiếu
nghiêm túc, để lọt lưới bài của Dương Văn Cừ đã bị "thế lực thù địch"
mua chuộc. Ba là lãnh đạo báo Nhân Dân đã bị "thế lực thù địch" len lỏi
nằm vùng, thỉnh thoảng tuôn ra một bài như thế. Bốn là toàn bộ lãnh đạo
báo Nhân Dân đã bị "thế lực thù địch" mua đứt...
*
Trong bài tham luận tại buổi hội thảo về Chính Trị, Tôn Giáo và tình
hình Việt Nam ngày 30/08/2012 tại Centre Renaissance, Montréal, Canada,
bà BS Cấn Thị Bích Ngọc đã nhắc đến câu nói của một người bạn: "khi lòng dân đã quyết, không có một vũ khí nào có thể tiêu diệt được sức mạnh của cả một dân tộc" vì bà thấy câu này hay và đúng quá.
Thật vậy, câu nói nêu trên được chứng minh trong hai năm qua khi cơn bão
Tự Do đã quét sạch nhiều chế độ độc tài ở Bắc Phi. Các biến cố ở Bắc
Phi không những cổ vũ cho các phong trào dân chủ khắp nơi mà còn làm
tăng cơ hội thành công cho các cuộc đấu tranh vì dân chủ của những dân
tộc còn đang bị áp bức và ngược đãi. Khi người dân kết hợp cất tiếng đòi
hỏi quyền lợi chính đáng cho mình hay cho xã hội, cho đất nước thì đó
là một sức mạnh không thể bỏ qua. Thí dụ cụ thể là các phong trào hòa
bình, phong trào bảo vệ thiên nhiên, phong trảo chống năng lượng hạt
nhân, phong trào đòi bình quyền cho người đồng tính luyến ái, v.v. suốt
40 năm qua ở Đức hay gần đây nhất, ban nhạc nữ Pussy Riot ở Nga từ một
nhóm nhỏ ít ai biết nhưng sau khi 3 thành viên bị kết án tù đã trở nên
nổi tiếng và trở thành chất keo gắn bó những tiếng nói phản đối ở Nga
bất kể về một vấn đề gì. Hình thái này ở khắp nơi được gọi là "Xã Hội Dân Sự", thậm chí người ta còn coi Xã Hội Dân Sự là quyền thứ năm tiếp nối theo quyền thứ tư là báo chí.
Thế nhưng tại những nước độc tài toàn trị Xã Hội Dân Sự bị coi là kẻ
thù. Tại Việt Nam, khi người dân lên tiếng đòi hỏi quyền lợi chính đáng
cho mình (dân oan bị cướp đất), cho xã hội (thư kêu gọi phản đối điện
hạt nhân) hay cho đất nước (biểu tình phản đối Trung Quốc xâm lược Hoàng
Sa, Trường Sa) thì lập tức bị đàn áp bằng nhiều hình thức, từ bôi nhọ
trên truyền thanh truyền hình, dùng xã hội đen trấn áp đến bỏ tù. Đảng
Cộng Sản Việt Nam hiện nay rất sợ Xã Hội Dân Sự và đã cho bồi bút viết
lộn ngược dòng tiến hóa xã hội.
Mới nhất là bài báo "Xã hội dân sự" - một thủ đoạn của diễn biến hòa bình của
Dương Văn Cừ đăng trên báo Nhân Dân ngày 31/08/2012. Có lẽ đảng CSVN và
Dương Văn Cừ sợ quá mất khôn, sợ đến độ phủ nhận cả Hiến Pháp 1946, một
hiến pháp của Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa trước khi trở thành Cộng Hòa Xã
Hội Chủ Nghĩa Việt Nam.
Ông Dương Văn Cừ viết: "Đáng chú ý là một số đối tượng cơ hội chính
trị có quan điểm chống đối cực đoan đã lợi dụng một số tổ chức quần
chúng hợp pháp để tổ chức các hội thảo, tọa đàm, diễn đàn có nội dung
đòi hỏi đưa Hiến pháp 1992 trở về Hiến pháp năm 1946, trưng cầu ý dân về
Điều 4 cũng như toàn bộ Hiến pháp, lập Tòa án Hiến pháp, thúc đẩy XHDS
và thực hiện các quyền tự do dân chủ, tự do ngôn luận, báo chí, lập hội theo tiêu chí phương Tây, tư hữu hóa đất đai... Nếu thực hiện các nội dung này theo ý đồ của họ thì chế độ XHCN thực tế sẽ không còn tồn tại ở Việt Nam".
Đáng chú ý là ông Cừ chỉ trích "quyền tự do dân chủ, tự do ngôn luận, báo chí, lập hội theo tiêu chí phương Tây",
ở chỗ này ông Cừ mất khôn đến độ bác bỏ luôn cả lời của "bác" Hồ Chí
Minh đã dõng dạc tuyên bố ở quảng trường Ba Đình ngày 2/9:
"Hỡi đồng bào cả nước! “Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình
đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong
những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh
phúc".
Ngoài ra, báo Tia Sáng của Bộ Khoa Học và Công Nghệ ngày 16/09/2009 trong bài "Xã hội dân sự Việt Nam" (1) cũng viết rõ:
"Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam cũng là sự kế thừa các phong trào xã hội dân sự.
Trong phong trào cải cách và giải phóng dân tộc, Cụ Hồ Chí Minh trong
Yêu sách gửi hội nghị Hòa bình Versailles ngày 19/06/1919, Người đã chỉ
rõ những giá trị bình đẳng bác ái, không phân biệt người bản xứ và người
chính quốc, quyền tự do báo chí, tự do lập hội, xây dựng nguyên tắc Nhà
nước pháp quyền đó là những giá trị nền tảng của xã hội dân sự".
Báo này còn trịnh trọng đóng khung đoạn văn sau:
"Yêu sách của Hồ Chí Minh tại Hội nghị Hòa Bình Versailles năm 1919
Điều 3: Tự do báo chí, Điều 4: Tự do hội họp. Điều 5: Tự do đi lại (xuất
nhập cảnh), tự do cư trú".
Bài báo viết tiếp: "Từ năm 1975 đến 1986, hầu hết các tổ chức xã hội
dân sự (CSO) chính thức bị hành chính hóa, được bao cấp và kiểm soát
chặt chẽ của Nhà nước. Trong cơ chế này các tổ chức CSO hầu như mất đi
vai trò năng động và tự chủ của mình trong việc huy động các nguồn lực
cho xã hội, cũng như đại diện cho lợi ích của các thành phần trong xã
hội".
Có lẽ ông Cừ nghĩ rằng "Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được"
chỉ dành cho nhân dân phương Tây chứ không phải cho mọi dân tộc kể cả
dân tộc Việt Nam nên đã bác bỏ phăng lời bác Hồ của ông và gián tiếp xác
nhận cho chúng ta rằng không như Tia Sáng viết, từ 1986 đến nay các tổ chức xã hội dân sự vẫn bị Nhà nước kiểm soát chặt chẽ.
Đây là một cái tát tai ngoạn mục mà báo lề đảng dành cho báo lề đảng,
nhưng dễ hiểu thôi: báo Nhân Dân là báo chính thức của đảng, còn Tia
Sáng là báo bộ, báo đảng cao hơn báo bộ nhiều nên có bị bạt tai cũng
không được phàn nàn gì!
Ông Cừ phê bình tiếp: "Đây là phương thức đấu tranh công khai rất
nguy hiểm, nếu không cảnh giác có thể sẽ giúp các thế lực thù địch lợi
dụng các tổ chức XHDS để đưa ra những kiến nghị nhằm thay đổi thể chế,
thay đổi hệ thống luật pháp XHCN bằng luật pháp dân chủ, tư sản".
Thật lạ lùng, viết như thế ông Cừ công khai nói rằng luật pháp XHCN
không có dân chủ! Dầu sao phải công nhận ông Cừ nói đúng điều này: luật
pháp XHCN không có dân chủ.
Báo Nhân Dân là tiếng nói của đảng mà cho đăng một bài như thế này là
một nghịch lý (trong nhiều nghịch lý như Huỳnh Ngọc Chênh đã viết trong
bài "Việt Nam: Xứ sở của nghịch lý" năm 1988 (2) và Khánh Trâm tiếp nối bằng "Viết tiếp cho bài "“Việt Nam: xứ sở của nghịch lý”"
(3) trong trang của Nguyễn Trọng Tạo hôm 19/8/12 vừa qua). Sự việc
nghịch lý này của báo Nhân Dân chỉ có thể giải thích như sau:
Một là báo Nhân Dân hoàn toàn không hiểu hoặc hiểu sai lệch Xã hội dân sự nên đã chạy bài của Dương Văn Cừ.
Hai là báo Nhân Dân làm việc thiếu nghiêm túc, để lọt lưới bài của Dương Văn Cừ đã bị "thế lực thù địch" mua chuộc.
Ba là lãnh đạo báo Nhân Dân đã bị "thế lực thù địch" len lỏi nằm vùng, thỉnh thoảng tuôn ra một bài như thế.
Bốn là toàn bộ lãnh đạo báo Nhân Dân đã bị "thế lực thù địch" mua đứt.
Bài phê phán của Dương Văn Cừ còn nhiều điểm để phê phán nhưng người
viết xin giới hạn ở đây. Hai tác giả Đào Tiến Thi và Bùi Văn Bồng đã phê
phán kỹ trong bài "Tôi nghĩ đảng CSVN không chủ trương tẩy chay xã hội dân sự" (4) và "Ông Dương Văn Cừ sợ gì trong Hiến pháp 1946?" (5).
Tất cả những đánh đấm trong lãnh đạo đảng và nhà nước hiện nay qua việc
bắt giam Bầu Kiên, chưa thấy báo lề phải nào lên tiếng cáo buộc Xã Hội
Dân Sự hay thế lực thù địch đang thực hiện diễn biến hòa bình!
02/09/2012
___________________________________
Chú thích:
(1) Nguyễn Mạnh Cường - "Xã hội dân sự Việt Nam"
(2) Huỳnh Ngọc Chênh - Việt Nam, xứ sở của nghịch lý
(3) Khánh Trâm - "Viết tiếp cho bài "“Việt Nam: xứ sở của nghịch lý”"
(4) Đào Tiến Thi - Tôi nghĩ đảng CSVN không chủ trương tẩy chay xã hội dân sự (Thư ngỏ gửi ông Tổng biên tập báo Nhân dân)
(5) Bùi Văn Bồng - Ông Dương Văn Cừ sợ gì trong Hiến pháp 1946?
Dưới đây là nguồn dẫn toàn văn bài báo nghịch lý của Dương Văn Cừ trên Nhân Dân ngày 31/8/2012.
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Phản Hồi