vendredi 9 août 2013

Nguyễn Xuân Anh nói về nhà tù cộng sản



VRNs (09.08.2013) – Sài Gòn – Vào lúc 15 giờ ngày 07.08, tù nhân lương tâm chính trị Phêrô Nguyễn Xuân Anh, một trong 14 TNCG và TL vừa mới được mãn hạn tù tại trại giam Thanh Hóa và trở về nhà ở Nghệ An. Anh Xuân Anh tiếp tục bị 3 năm quản chế ở địa phương.
Anh Xuân Anh nhớ lại những ngày tháng ở trong tù. Anh Xuân Anh kể: “Tôi bị chuyển trại giam 3 lần. Ở trại giam của Bộ thì người ta đối xử có thể chấp nhận được. Rồi chuyển về trại giam ở [Nghi Kim] Nghệ An thì mọi điều kiện rất khó khăn, rất khổ và thiếu thốn đủ điều. Ở trại giam này, 7 – 8 anh em chúng tôi bị nhốt trong một cái buồng quá nhỏ và chật chội, chỉ có một cái lỗ thông hơi nhỏ xíu khoảng 30 – 40 phân, thì anh em chúng tôi không thể nào chịu nổi cứ như là muốn phát điên lên vì thời tiết nóng bức. Còn nguồn nước sinh hoạt trong trại thì bị ô nhiễm nặng bởi vì trại giam nằm gần bãi rác của thành phố. Chúng tôi không dùng được nhưng chúng tôi vẫn phải dùng vì thế rất nhiều anh em tù nhân bị các bệnh ngoài da. Nước tắm thì nhỏ giọt. Cơm ăn thì quá tệ và thức ăn không đầy đủ nên sức khỏe của các anh em chúng tôi bị giảm sút rất nhiều. Anh em chúng tôi có lên tiếng nhưng họ không giải quyết. Rồi, khi tôi bị chuyển qua trại giam ở Thanh Hóa, nhiều thứ tôi không được hưởng và tôi khiếu nại nhưng họ không giải quyết. Tôi tiếp tục yêu cầu cán bộ trại giam giải quyết nhưng họ vẫn không giải quyết. Đến ngày mãn hạn tù, tôi yêu cầu họ giải quyết thì họ cũng không giải quyết, và họ nói là họ sẽ trả lời cho tôi bằng văn bản và sẽ gửi về địa phương cho tôi cho nên tôi đang đợi.
Tôi nghĩ, con chim nhốt trong chuồng còn được người ta chăm sóc, cho ăn và vuốt ve, con chó được người ta cho ăn cơm thừa và đàng hoàng, còn người tù thì không được bằng như thế. Nói chung ở trại có rất nhiều vấn đề và tôi đã trình bày trong đơn khiếu nại của tôi và tôi đang chờ người ta giải quyết đơn khiếu nại.”
Quyền con người của người tù bị xâm phạm một cách nặng nề trong trại giam. Anh Xuân Anh nói: “Ở trong tù, tôi chứng kiến nhiều anh em bị đánh đập ngay trước mặt tôi. Trong quá trình điều tra có những tù nhân bị ép cung và bị xâm phạm cơ thể.”
Chính đời sống tâm linh và các giá trị tinh thần đã giúp anh Phêrô Xuân Anh vượt qua những khó khăn đầy cay đắng tủi nhục của một người tù trong trại giam. Anh Xuân Anh chia sẻ: “Những ai đã từng ở trong tù thì mới hiểu được cảm giác của một người tù và bị người ta đối xử như thế nào. Nhưng tôi luôn tin tưởng vào công lý và hòa bình, tin tưởng vào những ai vì lòng yêu thương và tình con người thì họ sẽ ủng hộ tôi và các anh em chúng tôi. Tôi là con của Thiên Chúa nên tôi luôn phó thác và trông cậy vào Chúa vì thế tôi yên tâm cuộc đời của tôi ở trong tay Chúa. Những ngày tháng ở trong tù, tôi có thời gian cảm nghiệm những việc tôi đã làm và những gì người ta làm cho tôi. Trước đây, tôi là một người dân bình thường, người con của đất nước và người con của giáo hội nhưng bây giờ tôi đã nhận ra mình là ai và cần làm những gì trong thời gian sắp tới.”
Cô Trần Hoài Tô đại diện các bạn sinh viên Nghệ An tặng hoa cho Xuân Anh, ngay tối 07.08.2013 – Ảnh CTV VRNs
Về Tương lai, anh Xuân Anh băn khoăn “Khi ra khỏi tù thì vật chất sẽ được tốt và thoải mái hơn nhưng tinh thần vẫn chưa được ổn định lắm. Bây giờ tôi bị quản chế 3 năm đi đâu cũng phải xin phép cho nên tôi cảm thấy quyền của tôi bị hạn chế, nên cũng không biết làm việc gì vì chẳng được đi đâu, cứ ở nhà như thế này thì không biết nuôi sống gia đình như thế nào đây? Cuộc sống tương lai chưa xác định được điều gì? Khi tôi trở về địa phương thì phải làm rất nhiều thủ tục quản chế.”
Anh Xuân Anh gửi lời nhắn đến tất cả mọi người: “Có một người bạn tù ở cùng với tôi, muốn xin một thánh lễ cho tất cả những người đang bị giam cầm. Rất mong mọi người cầu nguyện cho mọi người đang ở trong tù được trở về trong hòa bình và bình an.”
Cuối cùng anh Xuân Anh gửi lời cám ơn đến tất cả mọi người đã thương yêu và nâng đỡ gia đình anh trong những ngày tháng anh Xuân Anh ở trong ngục tối. Anh Xuân Anh bộc bạch: “Tôi xin cảm ơn tất cả mọi người đã động viên quan tâm, giúp đỡ, động viên hỏi thăm gia đình tôi trong giai đoạn tôi đang ở trong tù. Rất mong cộng đồng dân Chúa và những người yêu chuộng công lý và hòa bình sẽ ủng hộ cho chúng tôi và cho tất cả những ai vì nên dân chủ đất nước đang bị giam cầm.”
Anh Phêrô Nguyễn Xuân Anh bị Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An cáo buộc vào điều 79 BLHS “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” và bị kết án 2 năm tù giam và 3 năm quản chế. Anh Phêrô Nguyễn Xuân Anh bị công an bắt vào ngày 07.08.2011.
Một nguồn tin khác, cũng ra khỏi tù ở Nghệ An cách nay ít lâu cho biết, trại giam Nghi Kim thuộc công an tỉnh Nghệ An là nơi có nhiều vấn đề vi phạm pháp luật.
Các phòng giam được chia làm bốn (4) loại. Loại một gọi là “sĩ quan”. Ai muốn ở phòng này thì một tháng phải nộp 5 triệu. Trong phòng này có nhà vệ sinh riêng, ti vi, quạt, giường đầy đủ. Nói chung là như ở nhà. Loại hai gọi là “vệ sinh”. Ai muốn ở đây thì đóng 3 triệu một tháng. Những người ở đây có nhiều cơ hội “tham nhũng”, vì họ được ra căn tin hàng ngày, được mua đồ giúp cho các tù nhân. Khi mua đồ thì họ có thể ăn chặn, hoặc “xin đểu” những tù nhân khác. Loại ba là “thường dân”. Ai ở phải đóng 2 triệu. Các phòng này không có ti vi, nhưng có quạt mát. Còn loại bốn là loại chung của các tù nhân không đóng tiền phòng. Những tù nhân này thường xuyên bị thay đổi phòng ở, tuỳ theo ý muốn của giám thị và các cai tù.
HT, VRNs

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Phản Hồi