Ngô Quốc Sĩ
Chỉnh đốn Đảng, chấn chỉnh tư
cách đảng viên, cải cách hệ thống chính trị, là những chiêu bài của cộng sản
Việt Nam qua các kỳ Hội Nghị Ban Chấp Hành Trung Ương 4, 5 và 6 vừa qua. Hôm
nay, Hà Nội lại tung ra một chiêu bài mới, là Sửa Đổi Hiến Pháp. Thực ra, sửa
đổi Hiến Pháp chỉ là một điệp khúc cũ rích, Đảng hô hào sửa đổi cho vui, và Dân
cũng kiến nghị rất thành tâm, nhưng rốt cuộc mọi chuyện vẫn y nguyên! Đảng thì
vẫn theo tư tưởng Mác Lê, vẫn chủ trương độc tài toàn trị lãnh đạo độc tôn. Còn
dân thì vẫn kéo lê cuộc sống trong đói nghèo, thiếu dân chủ, mất tự do và nhân
quyền . Câu hỏi đặt ra là cái gọi là “Cuộc Cách mạng Hiến Pháp” sẽ đi về
đâu?
Đây là lần thứ 4, cộng sản
Việt Nam nói chuyện sửa đổi Hiến Pháp. Hiến Pháp đầu tiên 1946, không được trưng
cầu dân ý, và đã bị Hồ Chí Minh cho ngâm tôm! Sau
đó, cộng sản Việt Nam cho sửa đổi Hiến Pháp năm 1959, rồi 1980, và rồi 1992. Hôm
nay, 2013 Hà Nội lại nói chuyện sửa đổi Hiến Pháp với Quyết Nghị 38/2012/QH13
ngày 23 tháng 11 năm 2012 của Quốc Hội. Điều đáng nói là lần này, Hà Nội đã lớn
tiếng hô hào dân chúng góp ý về bản Dự Thảo, và không quên nhấn mạnh là kể cả
Điều 4 ! Nhưng mọi người đều nhận chân ra rằng , phần trình diễn bên ngoài là
thế, nhưng thực chất bên trong lại khác hẳn!
Điểm qua bản Dự Thảo của Hà
Nội, chúng ta có thể nhận thấy 3 chủ điểm khác nhau.
Có những điều khoản “vô thưởng
vô phạt” được sao lại bổn cũ, như Điều 13 về Quốc Kỳ, Quốc Ca, Quốc Hiệu, Quốc
Huy, Quốc Khánh và Thủ Đô.
Có những điều khoản tương đối
tế nhị, liên hệ tới Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền, cũng đuợc lặp lại như những
sáo ngữ, tiêu biểu như “mọi người đều bình đẳng truớc pháp luật”, “mọi người đều
có quyền tự do tín ngưỡng”, “mọi công dân đều có quyền tự do ngôn
luận..
Nhưng thiết yếu là những điều
khoản trực tiếp liên hệ đến chủ trương đuờng lối của Đảng cộng sản Việt Nam thì
hoàn toàn bất di bất dịch, tiêu biểu như quyền lãnh đạo độc tôn của Đảng trong
Điều 4, quyền thao túng của Mặt Trận Tổ Quốc trong Điều 9, quyền chính trị hóa
kinh tế trong Điều 54, xác định nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội
chủ nghĩa.
Dự thảo của Hà Nội là thế;
Nhưng dân Việt đã thẳng thắn bác bỏ bản Dự Thảo khôi hài đó, để thay thế bằng
một Kiến Nghị Sửa Đổi phản ảnh tinh thần dân chủ đa nguyên, chấm dứt độc tài
đảng trị. Đó là bản Kiến Nghị của 72 nhà trí thức, trong đó có 3 vị Giám Mục
Công Giáo gồm Đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt, Đức Giám Mục Nguyễn Thái Hợp và
Đức Giám Mục Nguyễn Chí Linh. Đến hôm nay, đã có trên 7 ngàn chữ ký của các
thành phần dân chúng, kể cả một số Đảng Viên, ủng hộ bản Kiến Nghị Sửa Đổi
này.
Bản Kiến Nghị đưa ra những nét
căn bản cho một thể chế dân chủ, tiêu biểu như “chủ quyền nhân dân”, “Đa nguyên
đa đảng”, “ Tự do tín ngưỡng, tư do ngôn luận và tự do chính trị”. Tiêu biểu
nhất là “ Tam Quyền Phân Lập” cổ võ tính cách độc lập giữa Lập Pháp, hành Pháp
và Tư Pháp. Điểm đặc biệt hơn hết là bản Kiến Nghị đã đề nghị thành lập một Hội
Đồng Hòa Giải Dân Tộc, để xóa bỏ hận thù qúa khứ, thực hiện đoàn kết dân tộc và
hướng về tương lai để phát huy năng lực của người Việt
Nam..
Hội Đồng Giám Mục Việt Nam,
xưa nay thường im hơi lặng tiếng trước các vấn đề chính trị, nay nhân cơ hội có
bản Kiến Nghị của trí thức Việt Nam, cũng đưa ra môt Bản Nhận Định với những để
nghị cụ thể và tích cực, chẳng hạn, “Hiến Pháp cần xác định rõ mọi người đều tự
do bình đẳng về phẩm giá”, “Hiến Pháp phải làm nổi bật quyền làm chủ của nhân
dân”, “Hiến Pháp phải xóa bỏ đặc quyền của bất cứ một đảng phái chính trị
nào..”
Phía Phật Giáo, Hòa Thượng
Thích Quảng Độ cũng đề cao giá trị bản Kiến Nghị của trí thức trong ý hướng chấm
dứt độc tài đảng trị: “ Cái kiến nghị sửa đổi Hiến Pháp rất quan trọng, là bởi
vì cái Hiến Pháp hiện hành, đặc biệt Điều 4, dành toàn quyền cho Đảng cộng sản
Việt Nam lãnh đạo đất nước, thì như vậy là họ đặt quyền lãnh đạo kinh tế, văn
hóa, xã hội, giáo dục, tất cả đều do Đảng cộng sản chỉ huy và đặt kế hoạch, như
vậy họ chỉ làm trước hết củng cố địa vị cho Đảng..”
Hưởng ứng bản Kiến Nghị của
giới trí thức, nhiều nhân sĩ trong và ngoài nước đã lên tiếng bày tỏ quan điểm
một cách thẳng thắn.
Nguyễn Đắc Kiên đã bác bỏ quan
điểm của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng coi bản Kiến Nghị của trí thức Việt Nam là
suy thoái chính trị và tư tưởng, đồng thời dứt khoát khẳng định phải thiết lập
một Hiến Pháp mới, phải cổ võ đa nguyên đa đảng, phải thực hiện “tam quyền phân
lập” và phi chính trị hóa quân đội.
Nguyễn Minh Cần đã coi bàn
kiến nghị của trí thức thách đố của Nguyễn Đắc Kiên là một “ cuộc biểu tình độc
đáo” vì lời tuyên bố của Nguyễn Đắc Kiên như một công dân tự do, đã thu hút đuợc
8000 chữ ký, đòi cộng sản Việt Nam chấm dứt độc tài đảng trị, mở của dân chủ đa
nguyên..
Tiến Sĩ Nguyễn Quang A còn
mạnh bạo hơn, lên án lời tuyên bố suy thoái của Nguyễn Phú Trọng là hoàn toàn
phi lý, và khẳng định “Có những người như anh Kiên là đáng qúy cho dân tộc Việt
Nam”
Trở về với cộng sản Việt Nam,
thì hỡi ôi! Họ thật sự họ đã nói một đàng làm một nẻo, đúng theo bản chất dối
trá lừa đảo cố hữu. Nguyễn Phú Trọng đã điên tiết trước các phản ứng của quần
chúng, rêu rao rằng “đòi đa nguyên đa đảng, tam quyền phân lập, phi chính trị
hóa quân đội... là suy thoái tư tưởng, chính trị, đạo đức và lối sống.” Lời
tuyên bố của Trọng làm ta liên tưởng tới câu nói của Nguyễn Minh Triết trước
đây: Hũy bỏ Điều 4 Hiến Pháp là tự sát...” Lên án bằng lời, Hà Nội cũng đã ra
tay hành động, kết qủa nhà báo Nguyễn Đắc kiên đã bị sa thải một cách oan uổng!
Rõ ràng là Hà Nội vừa ăn cuớp vừa la làng đến nỗi Tiến Sĩ Nguyễn Quang A đã thốt
lên” vừa mới nói dân mở miệng ra, ngay sau đó lại bịt miệng
dân!”
Thế là Đảng có Dự Thảo, còn
Dân đã phế bỏ Dư Thảo của Đảng và thay thế bằng bản Kiến Nghị Sửa Đổi, phản ảnh
tinh thần dân chủ đa nguyên. Câu hỏi đặt ra là “ai nghe ai?”. Hẳn nhiên, Đảng
chẳng bao giờ nghe dân và dân cũng chẳng bao giờ nghe Đảng! Rồi những kiến nghị,
những góp ý cũng sẽ bị Đảng cho vào sọt rác, để tiếp tục bước đi trong “Thiên
Đuờng Mù”, trong “Đêm Giữa Ban Ngày”, mặc dân ta thán, kêu cứu trong uất
nghẹn..
Thế thì chỉ còn một con đường
duy nhất để mở cửa dân chủ, chấm dứt độc tài đảng trị, cứu nguy Tổ Quốc, là con
đường vân dụng sức mạnh quần chúng để phá vỡ xiềng xích, đập nát bạo quyền, đúng
như nhận định của Tiến Sĩ Nguyễn Phúc Liên “Cuộc cách mạng Hiến Pháp phải có
những bà nội trợ cầm sẵn dao thái thịt trong tay, những nông dân có liềm bên
cạnh những công nhân nắm vững cán búa.” Đó là những Đoàn Văn Vươn bên cạnh Lê
Hiền Đức, Tạ Phong Tần, Nguyễn Đắc Kiên…và hàng hàng lớp lớp những người trẻ
đứng lên đáp lời sông núi.
Ngô Quốc
Sĩ
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Phản Hồi