Suốt hơn ba mươi năm
nay, Việt Dzũng là một cái tên quen thuộc với hầu hết mọi người Việt đang sinh
sống ở hải ngoại, kể cả rất nhiều người dân trong nước cũng biết đến tên
anh..Nhưng cho tới nay vẫn chưa có ai viết cho thật đầy đủ về người nghệ sĩ đa
tài này và những đóng góp to lớn của anh trên nhiều lãnh vực khác nhau, nhứt là
trong địa hạt ca nhạc và truyền thông đại chúng. Bên cạnh đó, anh cũng thường
xuyên là đề tài cho các tờ báo trong nước tấn công từ hơn hai chục năm nay, với
những lời vu cáo, mạ lỵ nhằm dìm anh xuống đáy vực sâu.
Nhưng người nghệ sĩ và
chiến sĩ tranh đấu cho nhân quyền này vẫn mane dạn vượt qua tất cả những khổ
nạn chập chùng, oan khiên chất ngất và càng ngày anh càng được nhiều người yêu
mến anh thêm. Cũng chính biến cố 30 tháng tư năm 1975 cùng với sự sụp đổ của
miền Nam Việt Nam đã đưa Việt Dzũng rời xa quê hương mà cho đến nay chưa một
lần nào anh đặt chân trở lại. Cùng với 36 người chen chúc nhau trên một chiếc
tàu nhỏ bé, mong manh, Việt Dzũng và bà ngoại của anh đã vĩnh viễn rời xa gia
đình và đất nước Việt nam. Sau 22 ngày trên biển khi không còn thức ăn, nước
uống, cũng như phải chứng kiến biết bao nhiêu cảnh đau thương trên biển cả, tàu
của họ mới cập được bến Singapore. Nhưng liền sau đó, tất cả lại bị chuyển qua
một chiếc tàu khác và thẳng đường tới trại tị nạn Subic ở Phi Luật Tân.
Chính những kinh
nghiệm sống trên đường vượt biển tìm tự do này đã khiến cho anh sáng tác rất
thành công các ca khúc để đời sau này, mà tiêu biểu nhất vẫn là “Lời Kinh Đêm”
với những câu ca: … “Thuyền trôi xa … về đâu ai biết ? Thuyền có về …ghé bến tự
do ? Trời cao xanh … hay trời oan nghiệt Trời có buồn … hay trời vẫn làm ngơ ?…
… Người buông xuôi về nơi đáy nước Người có mộng một nấm mồ xanh ? Biển ngây
ngô hay biển man rợ Biển có buồn hay biển chỉ làm ngơ …?” Chưa đầy 17 tuổi mà
đã rời xa mái ấm gia đình, bỏ lại sau lưng tất cả những người thân yêu, bè bạn,
mái trường yêu dấu với những sinh hoạt vui tươi của tuổi học trò.
Chắc chắn là có những
khoảnh khắc anh Nguyễn Ngọc Hùng Dũng chợt nhớ lại quãng đời niên thiếu ngập
tràn kỷ niệm của mình, đã bỏ lại sau lưng tận bên kia bờ Thái Bình Dương. Từ
nhỏ anh đã là một học sinh xuất sắc của trường Lasalle Tabert ở Sài Gòn, cũng
như anh trai và đứa em trai kế của anh. Người chị lớn của anh thì đang du học
bên Nhật Bản về ngành giáo dục. Ba của anh là bác sĩ Nguyễn Ngọc Bảy, cựu Dân
Biểu của nền đệ nhị cộng hoà Việt Nam và cũng là Thiếu Tá Y sĩ trưởng Bộ Tổng
Tham Mưu và Sư đoàn 5 QLVNCH. Mẹ của anh là giáo sư trường nữ trung học Gia
Long ở Sài Gòn.
Việt Dũng đã yêu thích
âm nhạc từ khi còn rất trẻ và được các sư huynh ở trường Lasalle Tabert chỉ dạy
rất tận tình. Trong lúc gia đình mong cho anh sau này trở thành Bác sĩ để nối
nghiệp cha, thì Việt Dzũng lại đam mê ca hát, văn nghệ văn gừng. Anh thường
cùng các bạn học trình diễn ca nhạc ở những buổi văn nghệ liên trường. Việt Dzũng
đã từng chiếm giải nhất ở cuộc thi văn nghệ của trường Tabert và đại diện
trường đi tham dự các buổi hát ủy lạo chiến sĩ VNCH, cũng như tham dự vào những
đại hội nhạc trẻ khắp nơi bên cạnh những tên tuổi nổi danh thời bấy giờ như
Trường Kỳ, Nam Lộc, Jo Marcel, Tùng Giang, Đức Huy, Elvis Phương.v.v..
Đó là khoảng
thời gian từ năm 1971 cho tới tháng tư năm 1975. Giờ đây (tháng 6-1975), tại
trại tạm cư Subic, chàng thanh niên trẻ Việt Dzũng tạm quên đi những kỷ niệm
thật đẹp ở quê nhà mà bắt tay ngay vào đời sống mới. Với số vốn Anh ngữ học
được ở trung học và tính tình hoạt bát, Việt Dzũng liền tham gia hoạt động
trong ban tổ chức và điều hành trại, đón tiếp và giúp đở nhiều chuyến tàu tị
nạn lần lượt cặp bến Subic cho đến khi trại này đóng cửa. Rời trại tị nạn này,
Việt Dzũng cùng bà ngoại được đưa sang đảo Guam, rồi chuyển sang trại Ft.
Chaffee ở tiểu bang Arkansas.
Trong thời gian này
Việt Dzũng hoạt động không ngừng nghỉ, từ việc đón tiếp đồng bào tị nạn mới
tới, sinh hoạt trong hội Hồng Thập Tự, hội USCC, cộng tác với tờ báo của trại,
chương trình phát thanh của trại, làm thông dịch viên giúp đỡ rất nhiều người
chung quanh. Ở lại trại gần đến ngày cuối cùng trước khi trại đóng cửa, anh
được Đức cha Bernard Law, Giám Mục địa phận Springfield, Missouri, bảo trợ và
gởi đến tạm trú trong một gia đình người Mỹ. Năm 1976, Việt Dzũng tiếp tục học
lớp 11 ở trường trung học St. Agnes, Missouri và tự trau dồi thêm về âm nhạc
theo như sở thích và đam mê từ nhỏ của anh. Tại đây, anh bắt đầu sinh hoạt ca
hát với các anh chị em thuộc cộng đồng Việt Nam. Anh cũng từng xuất hiện trên
đài truyền hình KOZK21 ở Springfield.
Một năm sau (1977),
Việt Dzũng được đoàn tụ với gia đình ở Wood River, tiểu bang Nebraska. Năm đó
anh tốt nghiệp trung học tại trường Wood River. Năm 1978, Việt Dzũng chính thức
bước vào lãnh vực âm nhạc khi cùng một người bạn học chung trường tên là Vernon
Larsen lập ban song ca để hát theo lối du ca (troubrador) của Mỹ, tên
“Firebirds” (Chim Lửa). Đôi song ca này chuyên hát nhạc đồng quê của Hoa Kỳ
(American country music). Việt Dzũng sử dụng tây ban cầm và cùng người bạn Mỹ
đi trình diễn khắp nơi ở vùng Trung Mỹ, kể cả các club nhạc của dân địa phương.
Nhiều người Mỹ đã tỏ ra rất ngạc nhiên khi thấy một thanh niên Á châu hát nhạc
đồng quê rất thành thạo, trôi chảy nên đã dành cho anh thật nhiều thiện cảm.
Cũng năm 1978 này,
Việt Dzũng đoạt giải nhất về sáng tác nhạc country music tại cuộc thi Iowa
Grand Old Orphy. Thật ngạc nhiên khi anh là người Việt Nam đầu tiên, mà cũng là
người Á châu đầu tiên chiếm giải nhất về bộ môn sáng tác country music với bài
hát hoàn toàn bằng Anh ngữ. Ngay sau đó, một hãng dĩa về country music đã mời
anh cộng tác để thực hiện một Album nhạc đồng quê, nhưng anh đã từ chối vì muốn
tiếp tục học ở Đại học theo ý muốn của song thân. Cũng trong năm này, Việt
Dzũng bắt đầu sáng tác nhạc Việt với bài hát đầu tiên là “ Sau Ba Năm Tỵ Nạn
Tại Hoa Kỳ”, viết về thân phận người dân xa xứ với những đau đớn chia lìa. Bài
hát thứ hai là “Một Chút Quà Cho Quê Hương” đã trở thành một ca khúc lẫy lừng
nhất của Việt Dzũng, được mọi người yêu thích cho đến tận hôm nay.
Đó là thời gian người
Việt tỵ nạn bắt đầu gửi quà về cho thân nhân ở quê nhà, chia sẻ những khổ đau
chất ngất, đọa đày dưới chế độ mới như những lời ca sau đây: “Em gởi về cho anh
dăm bao thuốc lá Anh đốt cuộc đời cháy mòn trên ngón tay … Gởi về cho mẹ dăm
chiếc kim may Mẹ may hộ con tim gan quá đoạ đày … Gởi về cho chị hộp diêm nhóm
lửa Chị đốt cuộc đời trong hoang lạnh mù sương Gởi về cho mẹ dăm gói trà xanh
Mẹ pha hộ con nước mắt đã khô cằn …. Con gởi về cho cha một manh áo trắng Cha
mặc một lần khi ra pháp trường phơi thây Gởi về Việt Nam nước mắt đong đầy Mơ
ước một ngày quê hương sẽ thanh bình …”
Nhớ lại những ngày đầu
tiên làm quen với sinh hoạt văn nghệ của người Việt tha hương, khi Việt Dzũng
theo người chú họ về San Antonio, Texas thăm gia đình người bạn nhân dịp tết
Nguyên Đán 1979. Tại Hội Chợ Tết nơi đây, anh đã lên sân khấu, ôm đàn guitar
trình bày hai ca khúc mà anh vừa sáng tác. Hát xong, nhìn xuống khán giả thì
mọi người đã đầm đìa nước mắt và túa ra ôm ấy anh khi anh rời sân khấu.
Việt Dzũng đã
chinh phục bà con đồng hương nơi đây kể từ lúc này. Năm sau 1980, Việt Dũng
trình diễn tại một đại nhạc hội ở Omaha, Nebraska với Sĩ Phú và Mai Lệ Huyền.
Sau đó anh đã hát với Khánh Ly, Hoàng Oanh, Trung Chỉnh ở Denver, Colorado
những bài hát do anh sáng tác. Ngay lúc đó, Khánh Ly đã chọn ba bài hát của anh
là: “Lời Kinh Đêm, Mời Em Về, Một Chút Quà Cho Quê Hương” đem về California
thâu vào băng nhạc “Một Bông Hồng Cho Người Ngã Ngựa” (nhà văn Mai Thảo viết
lời giới thiệu). Ba bài hát này đã là những bài hát nằm lòng của hàng triệu
người Việt nhiều năm sau đó (kể cả ở trong nước).
Năm 1980, là năm mà số
người Việt bỏ nước ra đi cao nhất, Việt Dzũng đã cho ra mắt cuồn băng nhạc đầu
tay “Kinh Tỵ Nạn” do Trung Tâm Nhã Nhạc tại Houston, Texas thực hiện. Ngay tuần
lễ đầu băng nhạc này đã được đón nhận nhiệt liệt từ California đến tận Canada,
số bán sau đó đã lên đến cả trăm ngàn ấn bản. Lúc đó, Việt Dzũng đã quyết định
chính thức di chuyển qua California sinh sống và sinh hoạt văn nghệ để có thể
phát triển tài năng của anh nhiều hơn. Đầu tiên, anh được nhạc sĩ Ngọc Chánh
mời hát cho đại nhạc hội ở Orange County và tiếp tục lưu diễn khắp nơi.
Anh cũng đã hoàn
thành cuồn băng nhạc thứ nhì tên là “Lưu Vong Khúc” vào giai đoạn này. Trước
đó, vào năm 1978 anh đã gặp ca nhạc sĩ Nguyệt Ánh tại Đại Hội Thanh Niên Cách
Mạng Việt tại thủ đô Washington DC và hai người liền kết nghĩa chị em. Cả hai
cùng sáng tác chung một đường lối và họ đã kết hợp thành một đôi song ca trình
diễn khắp nơi trên thế giới, chỉ trừ các nước cộng sản mà thôi. Tại Mỹ, họ đã
lưu diễn hầu hết 50 tiểu bang, kể cả những tiểu bang có rất ít người Việt sinh
sống.
Tại Á châu, họ
đã hát ở Nhật hơn ba lần, hát cho các phái đoàn ngoại giao, tòa tổng lãnh sự,
sứ quán Mỹ ở nhiều nước như Thái Lan, Mã Lai, Nam Dương, Phi Luật Tân, v.v…Nhưng
chuyến lưu diễn ở Âu Châu của Việt Dzũng và Nguyệt Ánh phải coi là một chuyến
lưu diễn lịch sử. Đã có hàng ngàn người Việt từ khắp nơi đón xe lửa đến gần địa
điểm trình diễn, cắm trại nằm chờ trước hai ba ngày khai mạc để gặp hai thần
tượng của họ. Ở Úc Châu khán giả cũng nhiệt liệt đón chào Việt Dũng và Nguyệt
Ánh. Họ đã đi hết những thành phố có người Việt cư trú kể cả những nơi hẻo lánh
như Perth và Darwin.
Cũng trong năm 1985 này, Việt Dzũng đã cho ra đời một băng
nhạc hoàn toàn bằng Anh ngữ “Children of the Ocean”. Đây cũng là album nhạc đầu
tiên của người Việt hải ngoại bằng tiếng Anh. Các tờ báo Orange County Register,
Los Angeles Times, Washington Post đều có những bài viết khen ngợi cuốn băng
này. Riêng tờ Austin-American- Stateman đã gọi Việt Dzũng là “người nghệ sĩ nổi
tiếng nhất của cộng đồng người Mỹ gốc Việt, và là một tấm gương sáng giá, chứng
tỏ là người tỵ nạn có thể hội nhập vào đời sống mới, trong khi vẫn giữ được
nguồn gốc của quê hương mình.”
Về truyền thông, Việt Dzũng đã mở ra một cánh cửa khác để
cho thấy một tài năng thiên phú và đa dạng ở anh. Sau một thời gian dài làm báo,
tháng 7 năm 1993 Việt Dzũng được mời làm xướng ngôn viên chính cho chương trình
phát thanh tiếng Việt đầu tiên ở Nam California, phát thanh 6 tiếng đồng hồ mỗi
ngày là đài Little Saigon.
Cũng cần nhắc lại là trước đó các đài phát thanh đều làm
chương trình theo kiểu ngày xưa, nghĩa là thâu thanh trước đàng hoàng, kỹ càng
từng tiết mục và tới giờ là cho phát thanh lên. Nhưng lần đầu tiên, Việt Dzũng
đã tạo ra một phong cách mới: anh đưa ra những chương trình trực tiếp truyện
trò cùng thính giả (talk back) trong buổi phát thanh. Nên không khí rất vui
nhộn và hào hứng, náo nhiệt vô cùng. Sau này các đài phát thanh ở Mỹ và ngay cả
ở bên Việt Nam cũng bắt chước theo lối này.
Kể cả các đài BBC, VOA phát thanh về Á Châu, cũng thay đổi
cách làm việc như cho xướng ngôn viên được phép đùa giỡn với thính giả chớ không
đọc tin một cách nghiêm trang như ngày xưa. Ngoài việc phổ biến tin tức, âm
nhạc, thể thao cuối tuần, giải trí cuối tuần, tin tức Hollywood …VD còn thực hiện
chương trình đặc biệt nhất là chương trình “Tâm tình với nghệ sĩ” được rất nhiều
thính giả ưa thích. Chương trình này lúc đầu phát từ 11 đến 12 giờ trưa hàng
ngày trên làn sóng 967 FM của đài KWIZ. Sau đó mỗi tuần phát hai ngày thứ hai
và thứ tư.
Trong vòng hơn hai năm, mà Việt Dzũng đã phỏng vấn trên 350
nghệ sĩ. Từ những ca sĩ nổi tiếng như Thanh Thúy, Thanh Tuyền, Chế Linh, Lệ thu,
Ý Lan, Vũ Khanh …cho đến những ca sĩ mới xuất hiện ở hải ngoại sau này như Mạnh
Đình, Dạ Nhật Yến, Thanh Trúc, Phi Nhung … Những nghệ sĩ đến từ các tiểu bang
xa cũng được mời phỏng vấn như Hà Thanh, Từ Công Phụng, Trường Kỳ, Châu Hà, Văn
Phụng .v.v…Trong tất cả các chương trình phỏng vấn này, nóng bỏng nhất và đặc
biệt nhất phải nói là chương trình phỏng vấn nữ ca sĩ Ngọc Lan. Vì từ trước tới
nay, Ngọc Lan không nhận lời cho ai phỏng vấn cả (vào thời điểm đó), chỉ có một
lần cô trả lời trên đài VOA; và Việt Dzũng là người duy nhất phỏng vấn được Ngọc
Lan vào tháng 10 năm 1994.
Bốn năm sau( 1996), Việt Dzũng cùng các bạn đứng ra thành
lập một chương trình phát thanh độc lập, đó là đài Radio Bolsa, phát thanh trên
ba làn sóng khác nhau ở Nam California, Bắc California và Houston, Texas. Hiện
nay (2006), Radio Bolsa đang phát sóng trên 106.3 FM, 1190 AM (Nam California)
và 1430 AM (San Jose) với Việt Dzũng và Minh Phương là hai xướng ngôn viên chủ
lực cùng với các xướng ngôn viên khác như Khúc Minh, Nguyễn Phú, Uyên Thy, Mai
Trang…
Việt Dzũng đã tạo sự gần gũi, thân mật giữa xướng ngôn viên
với thính giả từ trẻ đến già, ở nhà cũng như đang lái xe đi làm với những chương
trình đa dạng và phong phú hàng ngày. Dĩ nhiên là với kỷ thuật phát thanh digital,
mọi người trên khắp thế giới cũng có thể nghe được các chương trình phát thanh
này trên mạng thông tin toàn cầu bất cứ lúc nào. (http://www.radiobolsa.com/)
Tuy công việc hàng ngày của anh thật bận rộn như vậy, nhưng
ngoài thời gian làm việc ở đài phát thanh, Việt Dzũng còn chứng tỏ là anh có
khả năng làm báo rất thành công. Kể từ năm 1980, anh đã cộng tác với tờ Người Việt
(trang song ngữ Tuổi Trẻ). Sau đó anh về làm Tổng Thư Ký cho tờ Nhân Chứng năm
1982. Tờ Tay Phải (của Du Tử Lê) năm 1983. Về Houston làm Tổng Thư ký cho tờ Việt
Nam Thương Mại năm 1988. Trở lại California làm thư ký cho tờ Sài Gòn Nhỏ một
thời gian và sau đó cộng tác với tờ tuần báo Diễm từ năm 1990. Năm 1992 trở thành
Thơ ký toà soạn cho tờ nguyệt san Hồn Việt cho đến bây giờ.
Việt Dzũng cũng là cộng tác viên của nhiều cơ quan truyền
thông khắp nước Mỹ như tờ Phố Nhỏ (Washington DC), Thế Giới Mới (Dallas, PL),
Phương Đông (Seattle, WA), Mõ Magazine (San Jose, Sacramento, San Francisco
& Oakland), Làng Văn (Canada), Nhân Quyền (Úc), Tin Điển (Đức) .v.v. Hầu
như lúc nào Việt Dzũng cũng có những dự tính và dự án trước mặt, nhưng không
làm sao có đầy đủ thời giờ để lo cho xuể. Chỉ nói riêng về mặt sáng tác âm nhạc
thì cho đến nay Việt Dzũng đã sáng tác hơn 450 bài hát về đủ mọi thể loại.
Những bài hát về tỵ nạn đã được phổ biến rộng rãi trong hai tập nhạc “Kinh Tỵ
Nạn (1980) và “Lưu Vong Khúc” (1982).
Những bài hát này được viết ra như một thôi thúc về những
điều phải nói ra trong những năm lạc lõng của đời lưu vong nơi xứ người. Sau đó
là các ca khúc đấu tranh, quang phục quê hương. Nhưng nhiều nhất vẫn là tình
ca, sáng tác rất nhiều nhưng chưa phổ biến hết.
Những bản tình ca nổi tiếng của Việt Dzũng có thể kể ra như
Bài Tango Cuối Cùng, Thung Lũng Chim Bay, Khóc Ru Đời Trinh Nữ, Bên Đời Hiu Quạnh,
Có Những Cuộc Tình Không Là Trăm Năm, Và Em Hãy Nói Yêu Anh, Tình Như Cây Cà-Rem…
Năm 1990, Việt Dzũng thành lập riêng cho mình Trung Tâm Việt Productions,
chuyên sản xuất các CD nhạc với tiếng hát của anh và bằng hữu như các CD: Ru
Em Sông Núi Đợi Chờ, Thánh Ca Vào Đời, Hùng Ca Quật Khởi, Quê Hương Và Em, Mình
Ơi Đưa Em Về Quê Hương, Thắp Lửa Yêu Thương, Lên Đường, Bên Em Đang Có Ta, Tuổi
Trẻ Về Nguồn, Hát Cho Tự Do, Thắp Lửa Tự Do, Trái Tim Ở Lại, Anh Vẫn Còn
Thương, Vuốt Mặt, Bên Bờ Đại Dương …
Sau hai mươi năm hoạt động không ngừng nghỉ trên mọi
lãnh vực và được nổi danh khắp nơi, được hàng triệu người ái mộ (nhứt là giới
trẻ ở hải ngoại), nhưng cũng có lúc Việt Dzũng cảm thấy rất cô đơn. Anh đã từng
bày tỏ cảm nghĩ của riêng anh trong một lần phỏng vấn năm 1995 với nhà báo
Trường Kỳ như sau: “Nhìn vào đời sống nghệ sĩ, ai cũng cũng chỉ thấy những rực
rỡ của ánh đèn sân khấu, của những tràng pháo tay và của những rộn rịp âm
thanh. Đời sống của nghệ sĩ không phải chỉ có vậy. Còn có những giọt nước mắt âm
thầm mỗi đêm, những đắng cay tủi nhục và những cám dỗ chập chùng đi kèm.
Cá nhân Việt Dzũng không bao giờ muốn trở thành ca sĩ. Chỉ
muốn làm một nhạc sĩ ghi lại những nỗi suy tư của một đời người, và những rung
động mà mình bất chợt tìm thấy. Vì thế, nên khi nghe một ca khúc, khi thưởng
thức một nhạc phẩm nào, hãy nghe bằng sự rung động của chính tâm hồn mình. Bạn
sẽ thấy người nhạc sĩ đó đang mang trái tim của họ trải rộng cho bạn nhìn, như
một tấm tranh vẽ. Có thể bạn sẽ bắt kịp những nét chấm phá trong tranh. Có thể
bạn chỉ ơ hờ lướt mắt qua rồi thôi. Nhưng dù gì đi nữa, mỗi ca khúc hay mỗi bức
tranh vẫn là một hiện diện trong đời sống. Và hãy cảm ơn sự hiện diện đó, vì
nếu không cuộc đời sẽ chỉ là những vô nghĩa kéo dài. (Việt Dzũng trong “Tuyển
Tập Nghệ Sĩ”, 1995) Thực ra, nỗi cô đơn ấy cũng chỉ thoáng qua mà thôi. Những
dự án, kế hoạch vẫn được anh theo đuổi càng lúc càng nhiều, choáng ngộp.
Việt Dzũng tâm sự là anh mong cho một ngày dài thêm 48 tiếng
đồng hồ, thay vì chỉ có 24 giờ để anh có thể hoàn thành bao nhiêu công việc
đang vây bủa lấy anh. Ngày tháng vẫn trôi nhanh, trôi nhanh. Những hoạt động
của anh gần đây thì nhiều vô số kể. Chỉ nói riêng về sinh hoạt với Phong Trào
Hưng Ca Việt Nam thôi, thì những lần công tác nổi bật nhất là: Phát động chiến
dịch “Tưởng Niệm 50 năm Hiệp Định Genève (1954-2004)”, biểu tình trước trụ sở
Liên Hiệp Quốc tại Genève (Thụy Sĩ) ngày 3-4-2004 Đại nhạc hội Cứu Trợ Nạn Nhân
Bão Lụt Katrina tổ chức ở Houston (17.9.2005), sau chương trình “Chén Gạo Tình
Thương” do Phong Trào Hưng ca phát động từ ngày 9.9.2005.
Đại nhạc hội “Đêm Tình Thương” phối hợp với cộng
đồng người Việt ở Dallas Fortworth va Trung Tâm ca nhạc Asia (tháng 9-2005)
Chương trình văn Nghệ gầy quỹ cứu trợ nạn nhân cơn bão Katrina tổ chức ở Wichita.
Những chương trình Đại Nhạc Hội gây quỹ giúp Thương Phế Binh VNCH ở khắp nơi ….
Trong những chương trình gây quỹ từ thiện và văn nghệ đấu tranh đó, Việt Dzũng
đã đến với đồng hương bằng cung cách rất bình dị thân thương. Luôn luôn có
những bạn trẻ vây quanh, tíu tít thăm hỏi, chụp hình chung với anh. Có những bà
mẹ già vẫy tay gọi anh lại gần chỉ để được nắm tay anh, nói vài ba câu thăm hỏi
với niềm rưng rưng cảm xúc.
Nhưng tài năng đặc biệt nhất và nổi bật của anh là kể từ
năm 1996 khi anh cộng tác với Trung Tâm Ca Nhạc Asia để làm MC hướng dẫn các chương
trình video và đại nhạc hội trực tiếp thu hình. Anh cũng cộng tác với đài truyền
hình SBTN trong việc soạn và đọc tin tức hàng ngày, cùng nhiều tiết mục khác
cho chương trình phát hình liên tục 24 giờ mỗi ngày. Trước đó anh cũng đã từng
nhiều lần làm MC cho các buổi đại nhạc hội, các buổi biểu tình, những lần gây
quỹ từ thiện …
Riêng ở các chương trình của Trung Tâm Asia thì anh đã hợp
tác viết thuyết minh và giới thiệu cho các chủ đề, các tài năng mới trong cộng
đồng người Việt ở hải ngoại. Vì từ lâu nay Trung Tâm Asia là một trong hai trung
tâm hàng đầu về ca nhạc ở hải ngoại được tiếng là luôn luôn có nhiều sáng kiến
mới lạ và nâng đở cho những tài năng trẻ tuổi trong lãnh vực ca hát. Rất nhiều
chương trình Video của Asia có các chủ đề đầy tình người, không nhằm mục đích
thương mại, nhưng rất thành công như “Người Lính”, “Những Tình Khúc Thời Chinh
Chiến”, “Tình Ca Anh Bằng”. Vài năm gần đây lại có những chương trình Asia video
thật giá trị như “Âm Nhạc Vòng Quanh Thế Giới” (phát hành 27/2/2004), “Tiếng
Hát Trái Tim” (thu hình 20/3/2004), “Mùa Hè Rực Rỡ 2005″ (thu hình 22/7/2005).
Nhưng đặc biệt nhất là video “Hành Trình Tìm Tự Do”(
phát hành 24/6/2005), khán giả đã thực sự xúc động khi thấy Việt Dzũng trở lại
các đảo tị nạn ở Đông Nam Á để làm phóng sự video, gợi nhớ cảnh vượt biển của
những thuyền nhân tỵ nạn liều chết ra đi tìm tự do ngày xưa. Cũng chính những
chương trình video này, khi được chuyển về Việt Nam cùng với các DVD khác như
“Cuộc Đổi Đời Bi Thảm, Triệu Đóa Hồng Cho Người Phụ Nữ VN, Cuộc Khổ Nạn của
Người VN (Dạ Lan), và gần đây là Asia 50 “Vinh Danh Nhật Trường” và Asia 51
“Nhạc Vàng, Tình Khúc Sau Cuộc Chiến” … đã khiến nhà cầm quyền Việt Nam vô cùng
tức tối, khi nhìn thấy Việt Dzũng vẫn tiếp tục xuất hiện trong vai trò làm MC.
Nên vào ngày 18/9/2006 tờ báo Công An Thành Phố HCM đã bắt
đầu đăng hai bài viết với đủ thứ ngôn từ hạ cấp nhằm mạ lỵ, phỉ báng và bôi nhọ
cá nhân Việt Dzũng thật nặng nề. Có thể nói lần này là lần anh bị những người
Cộng Sản VN “đánh” nặng nhứt từ trước đến nay. Nhưng cũng chính những bài báo
này đã khiến cho mọi người càng thấy rõ bộ mặt nham hiểm, quỷ quyệt của Cộng Sản
VN như thế nào và cũng làm cho nhều người thông cảm, yêu mến và chia sẻ nhưng
oan khiên, thống khổ của người nghệ sĩ này nhiều hơn.
Với tất cả những mũi tên tẩm thuốc độc bắn thẳng vào anh,
Việt Dzũng chỉ im lìm, không lên tiếng biện minh hay viết bài đính chính. Anh
vẫn âm thầm tiếp tục thực hiện những dự án và càng hăng say hoạt động, cống hiến
tài năng của mình cho đồng hương như anh đã làm suốt hơn ba mươi năm nay. Lúc
nào cũng vậy, anh vẫn luôn luôn là một đứa con cưng của tổ quốc và quê hương Việt
Nam. Anh vẫn tiếp tục con đường tranh đấu cho nhân quyền và quang phục quê hương
trong niềm tin rằng chế độ Cộng sản sẽ cáo chung trong một tương lai rất gần.
Duy-Khiêm Vũ Xuân Tráng
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Phản Hồi