Phạm Minh Tâm (Danlambao)
- Vào giữa lúc này đây, giữa cái thời điểm mà đúng ra lòng người phải
hân hoan như lòng trời khi mùa xuân vừa đến, phải tràn trề những tin yêu
và hy vọng thì lòng người Việt Nam lại chua xót và đầy đắng cay. Những
tâm hồn Việt Nam nào còn biết đau, biết cảm thì nhìn đâu trên đất nước
cũng chỉ thấy một mầu héo úa vì tất cả đồng bào mình đều đang bị lao đao
trong một xã hội quá tang thương với đủ cả thù trong, giặc ngoài.
Thù trong thì ôi thôi nhan nhản đầy khắp. Biết bao là những điều trái
oan mà có lẽ trên thế giới hiện nay chỉ còn có đất nước Việt Nam chúng
ta mới hàng ngày xảy ra mà thôi. Từ cảnh những người dân lành bị cướp
mất đất sống rồi đi kêu oan thì bị đưa ra toà tuyên xử với những tội
danh kiểu “xuất nhập nhân tội” cho thành cớ. Chẳng hạn như trường hợp
các dân oan Trần Thị Hài ở Bình dương, như Lê Thị Kim Thu ở Đồng Nai...
đến những “blogger” của Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do ở Sài Gòn; các thanh
niên Công giáo và Tin lành tại Nghệ An và mới đây là luật sư Lê Quốc
Quân mới bị bắt ở Hà Nội... Rồi những người đấu tranh cho công lý và hoà
bình, những người yêu nước muốn biểu tỏ niềm đau thương và tủi nhục
trước vận mạng quốc phá gia vong bằng ngòi bút, bằng các cuộc biểu tình
chống Tàu... Tất cả đều trở thành đối tượng của công an nhà nước để hoặc
nếu không bị theo dõi, bị đe doạ thì cũng bị khủng bố, bị cầm tù. Thử
hỏi, với một nhà nước chẳng những đã đi ngược lại nguyện vọng của toàn
dân như thế mà lại còn để một thế lực lân bang, từ lâu vốn đã là kẻ thù
xâm lược đáng sợ của dân tộc, chỉ đạo và áp lực đi theo định hướng bạo
lực để áp đảo dân mình thì đất nước sẽ đi về đâu, dân tộc sẽ ra sao nếu
không là trở lại thời Bắc thuộc.
Tuy nhiên, việc đáng nói nhất lại không phải là hệ thống chính trị độc
đảng của những người cộng sản độc tài. Bởi vì sau hơn nửa thế kỷ hoành
hành trên cả ba miền đất nước thì ai cũng quá rõ bản chất của họ là vong
thân, hung tàn thô bạo như vậy rồi. Điều cần phải suy nghĩ hơn hết là
căn bệnh vô cảm càng ngày càng như một thứ dịch lây lan bất trị.
Trong bài giảng của Thánh lễ lúc 8 giờ tối ngày 30 tháng 12 năm 2012 tại
nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế Sài gòn, linh mục Pascal Nguyễn Ngọc Tỉnh đã
chia sẻ nỗi trăn trở của ông về hiện trạng này là “Thế thì thử hỏi
cái thế của dân tộc Việt Nam hôm nay có phải là cái thế của một dân tộc
đang đối mặt với thù trong giặc ngoài hay không? Thử hỏi: mất nước mà
không đau, mất nước mà không nhục, thì chúng ta có còn xứng đáng là
người Việt Nam nữa hay không? Chuyện động trời đang xảy ra hôm nay là
chúng ta đang mất nước. Nhưng sở dĩ xã hội cứ bình chân như vại, một
phần vì thiếu thông tin, phần khác vì sợ hãi. Là vì mọi chế độ độc tài
đều làm cho người dân ra hèn nhát và mê muội. Dân tộc muốn tự cứu mình,
chỉ còn cách thoát ra khỏi sợ hãi mà thôi”.
Lời giảng này nghe như một lời phẫn nộ. Một tiếng kêu thương đầy nghẹn
ngào uất ức; song với tâm huyết này đã làm cho lòng người sáng lên niềm
hy vọng là sẽ không thành tiếng kêu trong sa mạc. Phải hy vọng khi mà
lịch sử chưa chứng tỏ nhiều nét son chống giặc phương Bắc bị phai mờ.
Nhớ lại một mùa xuân xưa năm Kỷ Dậu, vị anh hùng áo vải đất Tây Sơn đã
hiển danh với chiến thắng Ngọc Hồi vào năm 1789. Theo sử sách thì nơi
gọi là gò Đống Đa bây giờ gần Thái Hà chính là hậu quả thê thảm của hơn
50 vạn quân nhà Thanh đã bị phá tan trong cảnh máu chảy thành sông, xác
chất thành núi. Người Việt Nam nào cũng tự hào và hãnh diện về di sản
anh hùng bất khuất này. Sau khi có Hiệp định Genève thì cho dù người dân
Miền Nam không có được cơ hội đi thăm gò Đống Đa vào ngày Mùng Năm Tết
Âm lịch mỗi năm, cũng như nhiều người không được biết nơi chốn này ra
sao, song mọi người nhất là học sinh, sinh viên vẫn được nhắc nhớ với
một ngày lễ nghỉ đi theo sau ba ngày nghỉ Tết được ghi sẵn trên lịch là
ngày ghi nhớ chiến tích này. Thế nhưng mai này, khi lịch sử nước cộng
hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam sang trang thành An Nam đô hộ phủ thì nơi
này không chừng sẽ bị san bằng để xây công viên văn hoá; tượng vua Quang
Trung sẽ được đem giam lại cùng với những người biểu tình chống Tầu
cũng nên.
Như vậy, xuân này về có vui chăng?
Thù trong là thế, giặc ngoài còn cay đắng hơn. Mà điều cay đắng nhất là
cái gương của Việt Khang, chính vì còn biết thế nào là cái liêm và sỉ
của một con người Việt Nam chưa mất gốc nên đã thấy thấm thía nỗi nhục
bị trị; đã chỉ thốt lên lời than bi thiết mà bị mang án tù đầy. Thực tế,
đối với đồng bào, với tổ quốc thì lại khác, lại chưa biết người bị mang
án với kẻ ngồi xét xử ai mới là tội đồ của dân tộc.
Giờ đây Việt Nam còn hay đã mất
mà giặc Tầu ngang tàng trên quê hương ta.
Hoàng Trường sa đã bao người dân vô tội,
chết ngậm nguì vì tay súng giặc tầu
Thời xưa, trong những giai đoạn hằng ngàn năm bị người Tàu đô hộ, đất
nước vẫn còn may; người dân Việt vẫn còn may vì có những người lãnh đạo
yêu nước thương dân để đồng lòng chống ngoại xâm. Còn có Bà Trưng, Bà
Triệu, Ngô Quyền xua quân Đông Hán, Nam Hán... Lý Thường Kiệt phá Tống;
từ vua đến quan triều đình nhà Trần tiên phong chống Nguyên Mông; Lê Lợi
bình định giặc Minh và Quang Trung đại phá quân Thanh. Còn bây giờ,
những câu hỏi của Việt Khang là thực tại nỗi chết của chín mươi triệu
người Việt hôm nay cũng như bản án tù của anh chính là thân phận oan
khiên chung của dân tộc bị chính nhà cầm quyền nước mình ngăn bước người
dân chống giặc Tầu ngoại xâm. Việc đảo hành nghịch thi như vậy đang xẩy
ra thật tự nhiên trên Quê hương mình đấy. Mai này, câu hỏi của Việt
Khang sẽ đi vào lịch sử.
Dân tộc anh ở đâu
sao đang tâm làm tay sai cho Tầu
để ngàn sau ghi dấu
bàn tay nào nhuộm đầy máu đồng bào?
Có điều, chúng ta không thể trách ai khi chính tâm tư từng người chưa
thấy đau, chưa thấy xót, chưa thấy tủi vì hận vong quốc gần kề. Và đến
như thế mà cũng như chưa thấy cần phải chống quân xâm lược thì tất cả
không trách được Việt Khang khi anh đã điểm mặt để tách ra được một cái
loại người gọi là loại nhu nhược bán nước hại dân.
Làm sao trả lời được câu hỏi của linh mục Nguyễn Ngọc Tỉnh... mất nước mà không đau, mất nước mà không nhục, thì chúng ta có còn xứng đáng là người Việt Nam nữa hay không?... khi mà ở đâu đâu cũng chỉ là những ánh mắt ngây nhìn mọi sự như nhìn cảnh “cháy nhà hàng xóm”.
Khúc hát “Hậu đình hoa” của Trần Hậu Chủ thời nào thì nay đã trở thành
bản nhạc xuân chung cho rất nhiều người Việt Nam. Bình dân bá tánh cũng
như trí thức và ngay cả người tu hành. Tại sao vậy? Câu trả lời của linh
mục Nguyễn Ngọc Tỉnh... là vì mọi chế độ độc tài đều làm cho người dân ra hèn nhát và mê muội.
Mê muội cố ý cũng có, mà mê muội vì chọn “mũ ni che tai” cũng có. Tại
quê nhà thì mặc sức “vô tư” như chưa bao giờ được sống vô tư như vậy.
Còn ở hải ngoại thì xem ra càng phức tạp hơn khi mỗi người còn mang thêm
cái tên lộn ngược với Jack, Smith hay Linda, Margaret... Tết Tây rồi
Tết ta vẫn vang rộn những lời chúc “Happy New Year – Tân Xuân hạnh
phúc”... mà không biết hạnh phúc đang ở đâu. Mà không biết mình đang nói
gì, đang lảm nhảm gì.
Có người đã cay đắng nói rằng đời bây giờ thiên hạ hết thương nhau rồi.
Cho dù cái mảnh đất của khối người mệnh danh là con Lạc cháu Hồng này
đang bị bán đứng cho chủ nghĩa quốc tế vô sản hay có bị cắt dần cắt mòn
dâng cúng cho Tầu thì cá nhân mình nhỏ nhoi quá, làm gì được nên phải
làm thinh. Vì vậy, ai ở tù mặc ai, ai đói khổ cũng mặc ai, mình cứ lạnh
với mọi sự thì đời mới ấm được. Cho dù đó là cái ấm của một con rận hay
con rệp nép mình trong chăn... Vậy nên, tại sao không nghĩ rằng nếu như
bao thời trước, tổ tiên ta cũng chung một ý nghĩ ấy thì làm gì có hơn
bốn ngàn năm lịch sử; làm gì có đất đứng để nuôi sống cho đám con cháu
bạc tình tha hồ mà phá nước hại dân...
Trong tâm tình này, trong hiện trạng của Việt Nam tôi đây, hai tiếng Quê
hương vang lên như bản đàn xuân buồn vời vợi. Nghe như lời kinh nguyện
thiết tha giữa bao niềm hy vọng:
Việt Nam, Việt Nam
Một mối tình nước non mong một ngày đền trả
Trong thân phận lưu đầy, mang mang niềm thao thức: Việt Nam
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Phản Hồi