“Hãy luôn luôn tín thác nơi lòng thương xót của Chúa,
Thưa Cha,
Đáng lý ra con phải viết là “Kính thưa Đức
Thánh Cha” hoặc “Trọng kính Đức Thánh Cha” nếu không sẽ bị mắng là “vô phép vô
tắc” vì thưa chuyện với vị lãnh đạo tinh thần tối cao của hơn 1 tỷ người Công
Giáo trên toàn cầu mà dám hỗn hào gọi trống là “thưa cha”.
Ai mắng thì mắng, nhưng con
biết chắc khi đọc lá thư này cha sẽ không mắng con, vì khi còn là Hoàng y Jorge Mario
Bergoglio, Tổng Giáo mục Giáo phận Buenos Aires, cha vẫn
thích được gọi là “anh Jorge” hay “cha Jorge”. Đơn giản thế thôi, vậy mà rất
thân thương và gần gũi đấy, Cha ạ!
Thông thường khi có được một chức vụ nào,
người ta hãnh diện và thích gọi bằng chức vụ hơn là gọi bằng tên, hoặc phải đề
chức vụ đó trước cái tên của mình trong danh thiếp. Ngoài đời như thế và trong
đạo cũng vậy. Nào là “Tổng Giám Đốc NVX”, “Chủ tịch Hội Đồng Quản Trị TDM”. Rồi
“Ông Chủ Tịch Hội Đồng Giáo Xứ TDN...”, “Bà Trưởng Hội Các Bà Mẹ CG NTX...”,
“Cha Tổng Thư Ký MTL” “Chị Bề Trên Giám Tỉnh VTC”... Con cũng thích như vậy lắm
chứ. Máu háo danh mà! Có lẽ Chúa thấy con ham hố quá cho nên Chúa chỉ cho con
suốt đời là lính trơn, muốn đặt một chức vụ nào trước cái tên cúng cơm mà tìm
mãi không ra!
Con đến thăm nhà một giáo dân.
Đứa bé chạy ra ôm lấy con và nói “chào cha Long”. Mẹ nó mắng ngay “Con gọi là
cha được rồi. Con không được hỗn gọi tên cha! Nếu muốn gọi tên thì con phải gọi
tên thánh là cha Giuse!” Ô kìa! Cái tên do cha mẹ đặt cho mình sẽ theo mình
suốt đời lại không được gọi, hay không muốn người khác gọi trống không như thế,
còn chức vụ được người ta ban cho hay bầu bán, chạy chọt lo lót, là cái nay còn
mai mất, “quan nhất thời, dân vạn đại” lại là cái mình cứ khư khư muốn giữ lấy,
muốn người ta gọi cái chức danh thay vì gọi tên. Hơn nữa còn tự xưng chức vụ
của mình thay vì xưng tên. Lạ thật ! Chính vì thấy lạ như thế cho nên khi được
bầu làm Giáo Hoàng với ba con số 3: ngày 13 tháng 3 năm 2013, cha vẫn cứ bình
dân giản dị, cứ sống như cha đã sống, không quan tâm đến chức tước địa vị, và
nhất là không để cho bả danh vọng chức vụ làm biến chất con người thật của cha,
làm mất nét hồn nhiên của “anh Jorge” hay “cha Jorge”.
Bà nội trợ 64 tuổi, Maria
Elena Bergoglio ở thành phố Ituzaingó của Argentina, là người em gái duy nhất
còn sống của cha, khi được hỏi bà đã nói chuyện với anh trai bà mấy lần từ ngày
Cha làm giáo hoàng, bà cho biết : “Ngài điện thoại ngay khi có thể sau khi được
bầu, và đó là cuộc nói chuyện rất xúc động. Tôi không thể nào giải thích được
xúc cảm của mình lúc đó. Sau lần đó, Ngài còn gọi một lần nữa, và lần này,
chúng tôi nói chuyện với nhau thân tình như anh trai nói với em gái. Một cuộc
tán gẫu rất bình thường như vẫn thường xẩy ra. Thí dụ, Ngài muốn biết tôi đang
nấu món gì?”
Khi được hỏi vậy bà vẫn gọi
ngài là “Jorge” hay đã gọi là “Phanxicô” hay “Đức Thánh Cha”. Bà hồn nhiên đáp
: “Tôi vẫn gọi là Jorge, Jorge! Bao lâu tôi còn biết đó là tên anh trai tôi thì
tôi còn gọi Ngài là Jorge!... Về căn bản, tôi muốn Ngài vẫn là anh Jorge, vẫn
làm những cử chỉ nhỏ mọn như lúc còn làm hồng y ở đây, như đi cử hành Thánh Lễ
cho người trẻ vào Thứ Năm Tuần Thánh. Ngài vẫn giảng dạy và ban hành các sứ
điệp mục vụ theo cách Ngài vốn được dạy phải làm, tức là bằng gương sáng. Không
phải nói bài nói, mà là bước đường bước.”
Người em gái của Cha tin chắc
rằng “những sự uy nghi, tráng lệ và nghi lễ của Vatican” sẽ không làm sứt mẻ sự
khiêm nhường mà Cha theo đuổi suốt đời. Cha xin những người Argentina đừng chi
tiêu tốn kém cho các chuyến đi đến Rome để dự lễ tấn phong của Cha, mà dành
tiền đó cho các tổ chức từ thiện, là một dấu hiệu mạnh mẽ chứng tỏ Cha sẽ không
thay đổi. Bà nói trong một cuộc phỏng vấn tại nhà, ở phía tây thành phố Buenos
Aires. "Tin nhắn đó... làm cho tôi cảm thấy như ngài vẫn còn đi trên cùng
một con đường, và ít ra là ngài đã không bị ảnh hưởng vào lúc này. Không có
chất độc nào tồi tệ hơn là quyền lực !"
Bà nói thêm rằng tình cảm của
Cha "là dành cho người nghèo, người yếu đuối nhất, trẻ nhỏ. Cha có sự
nghiêng chiều về người nghèo. Cha cũng không bao giờ mong muốn trở thành giáo hoàng.
Bà nói. "Chúng tôi đã chọc anh ấy về chuyện đó, và anh ấy nói, 'Ồ, xin vui
lòng!' ('Oh, please!')".
Cha ơi,
Nghe em gái của Cha nhận định
về anh của mình như thế làm con thấy “nhột” quá! Con lúc nào cũng khao khát
được “thăng quan tiến chức”. Con tìm mọi cách để leo lên chức này chức nọ. Tu
mãi mà cứ làm lính quèn thì chán chết được! Nếu “mèo mù vớ được cá rán”, được “lên
chức” thì con sẽ mời cả xứ, cả họ, cả giáo phận, cả nước đến trong ngày con “vinh
quy bái tổ”. Con sẽ cố gắng mời càng nhiều càng tốt các đấng bậc vị vọng, các
đại gia, tiểu gia, thiếu gia, các ân nhân đặc biệt, các doanh nghiệp để chứng
tỏ cho mọi người thấy “đẳng cấp” của con. Thiệp mời được gởi đến từng gia đình.
Ai không đi được thế nào họ chẳng gởi phong bì, thế là con...có lời! Còn những
người nghèo, những người yếu đuối bệnh tật con sẽ tặng họ tấm hình của con phóng
thật lớn, photoshop làm thật đẹp để nhà nhà cùng treo tấm hình ấy mà...nhớ đến
con, chứ không phải nhớ đến Thầy Giêsu!
Em gái của Cha vẫn muốn Cha là
“anh Jorge” ngày nào dù bây giờ Cha đã là người quyền lực nhất. Phần con khi
còn là giáo lý viên, các em gọi con là “anh”, nhưng khi con lên làm thầy xứ rồi
mà không chịu gọi con là “Thầy” thì con khó chịu lắm. Rồi khi con may mắn được
thụ phong linh mục rồi mà ai lỡ miệng gọi con là “Thầy” thì con không muốn nhìn
mặt nữa. Thậm chí những người ruột thịt trong gia đình cũng không dám gọi con
như là một thành viên trong gia đình mà cũng phải gọi con là Cha, là Thầy, là
Sơ…
Con là thế mà Cha thì không!
Có ai khi đã lên đến đỉnh cao
danh vọng mà còn nhớ đến những người nghèo hèn, còn chủ động gọi điện cảm ơn
người đã giao báo cho mình như Cha không? Hôm 18-3, khoảng 1g30 chiều giờ địa
phương, Daniel Del Regno là con trai của chủ sạp báo, đã nhận được một cú điện
thoại với giọng quen thuộc “Chào Daniel, đây là Jorge Bergoglio. Cha gọi từ
Rôma",
Del Regno kể với toà báo La Nacion của Argentina : "Tôi
đã bị sốc. Tôi bỗng oà khóc và không biết phải nói gì. Ngài cảm ơn tôi đã giao
báo từ bấy lâu nay và gửi lời chúc tốt đẹp nhất cho gia đình tôi. Trước khi
ngưng cuộc điện đàm, Đức Giáo Hoàng xin tôi cầu nguyện cho Ngài.”
Bố
của Daniel, nổi da gà bất cứ khi nào ông nghĩ về sự đơn giản của Cha. Ông kể :
“Vào những ngày chủ nhật, Đức Hồng Y ghé qua sạp báo vào lúc 5:30 sáng và mua
tờ nhật báo La Nacion. Ngài trò chuyện với chúng tôi trong chốc lát và sau đó
đi xe buýt đến Lugano, nơi Ngài sẽ phục vụ trà cho những người trẻ và người bị
bệnh. Vào cuối tháng, Đức Hồng Y luôn mang những sợi giây thun mà ông buộc
quanh các tờ báo để giữ cho chúng khỏi bị gió thổi bay khi giao báo. Ngài mang
lại cho chúng tôi. Đủ cả 30 sợi! Tôi biết con người ngài như thế nào. Ngài là
một con người có một không hai!”
Cha đã làm như thế. Con thì
không.
Có được chức vị là con quên
ngay quá khứ của mình, không muốn liên hệ với những người nghèo ngày xưa nữa sợ
họ nhờ vả làm phiền. Con bắt đầu lưu số phone của những người “tai to mặt lớn”,
quan hệ rộng rãi mật thiết với những thành phần “con ông cháu cha”, chịu khó
qua lại với những người có máu mặt. Con quên phéng những người ngày xưa cùng
nằm gai nếm mật với con, chẳng nhớ gì đến những người bạn cũ thuở hàn vi.
Con chẳng làm được gì, hoặc có
làm cũng chẳng ra hồn, nhưng lại thích chức tước, địa vị cho nó oai. Con thật
là lố bịch phải không Cha? Con chỉ là “hữu
danh vô thực”. Còn Cha đúng là “hữu thực vô danh”.
Cha thì thế - Con thì không!
Khi có chức vị nào đó, người
ta thay chức danh đó vào tên của mình, đồng thời cũng thay đổi cách sống, thay
đổi y phục, nhà ở, xe cộ, phương tiện… Khi được lên chức, con sẽ ăn mặc cho
sang trọng lịch lãm kẻo “người ta coi thường mình”. Con sẽ sắm xe hơi đời mới
để đi lại với lý do là để “bảo vệ sức khoẻ”, “có sức khoẻ để phục vụ”. Con sẽ
dọn vào ở trong những toà nhà nguy nga lộng lẫy, máy lạnh, kín cổng cao tường
để “cho có bề thế, dễ dàng làm việc”. Con sẽ mua sắm những phương tiện văn minh
hiện đại và tốn kém nhất để “theo kịp với thời đại”. Tất cả sự thay đổi “lên
đời” ấy con đều có lý lẽ để biện minh, con đều lấy “mục đích biện minh cho phương
tiện”, nhưng thực ra con đã “biến phương tiện thành mục đích”. Con thay đổi mẫu
mã dáng vẻ bên ngoài, nhưng đời sống nội tâm, đời sống dấn thân phục vụ lại tỷ
lệ nghịch với nấc thang danh vọng của con.
Con thì thế-Cha thì không !
Được biết ngay khi là Hồng Y
Tổng Giám mục, Cha đã nổi tiếng với sự khiêm tốn và khó nghèo, mạnh mẽ bảo vệ
các học thuyết Giáo Hội và dấn thân cho công bằng xã hội. Cha sống trong một
căn nhà nhỏ, chứ không phải tại nơi cư trú nguy nga của Toà Giám Mục. Dù là Hồng
Y, cha thường sử dụng các phương tiện giao thông công cộng chứ không đi xe hơi
riêng có tài xế lái, và tự nấu ăn cho mình chứ không có kẻ hầu người hạ.
Khi làm Giáo Hoàng, Cha từ
chối sử dụng xe hơi dành cho giáo hoàng mang bảng số CV1 (Cité du Vatican 1),
mà di chuyển bằng xe buýt nhỏ (minibus) cùng các vị hồng y khác. Cuối thánh lễ sáng ngày 26-3 với các
giám chức và linh mục, qua những lời rất đơn sơ, Cha cho biết - ít là trong
giai đoạn hiện nay - cha muốn tiếp tục ở lại với họ trong nhà trọ thánh Marta.
Nhà trọ này có 131 căn hộ và phòng đơn dùng làm nơi cho các Hồng Y cử tri và
những người phụ giúp. Ngoài thời gian đó, các phòng trong nhà trọ được dành cho
các Giám Mục, Giám chức hoặc linh mục làm việc tại Tòa Thánh, hoặc cho các giáo
sĩ vãng lai. Bây giờ cha đã chịu chuyển sang căn hộ số 201 trong nhà trọ thánh
Marta. Đây là một nơi rộng rãi hơn, dành cho vị hồng y ngay sau khi đắc cử Giáo
Hoàng hoặc cho các khách vị vọng.
Trong thời gian qua, Cha đã từ chối dọn vào
đây. Nay cha đồng ý dọn vào để có thể tiếp nhiều người một cách dễ dàng hơn mà
thôi.Hàng ngày cha vẫn ăn cơm với các Hồng Y và với các nhân viên đang trú ngụ
tại nhà trọ Thánh Mattha. Cha vẫn dâng lễ mỗi sáng cho các nhân viên đang phục
vụ cùng tham dự.
Thưa cha,
Khi Đức Hồng Y Louis Tauran
đứng ở ban công để công bố “Habemus Papam”. Chúng con thấy Cha xuất hiện trong
bộ áo chùng trắng đơn giản, trên ngực vẫn
đeo cây thánh giá bằng bạc khi còn là Tổng Giám Mục Buenos Aires, không dây stola, không giầy đỏ. Với cử
chỉ đơn giản, thái độ tự nhiên quay qua quay lại ngay trên bancông đầy nghi lễ
của Vatican trước hàng nửa triệu tín hữu chào mừng phía dưới, cha giơ cao một
tay như để ban phép lành. Ai cũng cúi xuống chuẩn bị lãnh phép lành, nhưng
không phải thế, Cha nói : “Ta muốn xin các con một ân huệ, trước khi Cha ban
phép lành, Cha xin các con đọc kinh thay cho lời chúc lành của cộng đoàn dân
Chúa cho vị tân giám mục Roma” rồi Cha cúi đầu để nhận sự chúc lành của các tín
hữu. Mọi người nhôn nhao cả lên.
Một Giáo Hoàng khiêm tốn cúi đầu xin tín hữu cầu sự chúc lành cho mình trước
khi chúc lành cho họ. Cha làm việc này một cách bình thường như Cha vẫn xin
những người trong khu ổ chuột ở Argentina cầu Chúa ban phép lành cho Cha trước
khi Cha chúc lành cho họ. Ấy vậy lại là một điều chưa bao giờ xảy ra trong lịch
sử Giáo Hội.
Trước khi tạm biệt đám đông,
các chức sắc nghi lễ nhắc Cha rời khỏi khán đài, nhưng Cha quay sang xin người
phụ tá mang micro tới để cha chúc mọi người ngủ ngon và hứa cầu nguyện cho họ
vào ngày hôm sau. Con tâm đắc nhất
là phần cầu nguyện của Cha kéo dài hơn cả phần diễn văn. Thú thật với Cha là chúng con rất sợ và rất
ngán những bài diễn văn dài lê thê, những nghi lễ rườm rà.Dường như càng làm
lớn người ta càng thích nói dài, uốn éo cung giọng cho trang trọng mất hết tự
nhiên, cử chỉ cũng tỏ vẻ bệ vệ khác người. Họ quá chú trọng đến hình thức mà
đánh mất hết nội dung.
Con thì thế-Cha thì không.
Lần xuất hiện đầu tiên của Cha
đã gây một ấn tượng rất mạnh. Cha đã loại bỏ nhiều điều rườm rà không cần thiết
để đi vào trọng tâm sứ vụ của Cha, đó là : “Bây giờ, giám mục và giáo dân,
chúng ta bắt đầu cuộc hành trình huynh đệ, đầy yêu thương và tin cậy.” Vâng
thưa Cha, đó phải là hành trình huynh đệ đầy yêu thương và tin cậy. Cha là thế,
chứ con mà có chức có quyền trong tay thì lại là cuộc độc diễn của quyền hành,
có “quyền” trong tay thì tha hồ “hành” người thuộc quyền.
Với các Hồng y, Cha đối xử như
những người anh em với nhau chứ không như “bề trên với bề dưới”. Cha đứng dậy
để nhận sự “thần phục” của các Hồng y anh em, chứ không ngồi chễm chệ trên ngai
tại Nhà Nguyện Sistine cho các Hồng y đến cúi mình hôn nhẫn. Cha như muốn ôm
choàng lấy từng người anh em, không muốn họ hôn nhẫn của mình mà thậm chí Cha
còn cúi xuống hôn nhẫn của anh em Hồng y nữa.
Không phải lên làm lớn rồi lúc
nào mặt cũng phải lạnh như tiền hoặc mang bộ mặt hình sự nghiêm trang đạo mạo
để người dưới phải khiếp sợ mà tránh xa. Cha có máu hài hước dí dỏm. Cha “bông
đùa” trên bancông Vatican về việc các Hồng y anh em "đã đi đến tận cùng
trái đất để chọn người... và chúng ta đã có được người ấy". Chuyện còn vui
hơn nữa là lúc trở lại nhà trọ Thánh Marta, Cha đi bằng xe minibus quen dùng
lúc dự Cơ mật viện chứ không phải bằng xe đặc chủng “limousine” của giáo hoàng.
Cha hài hước với các Hồng y như anh em trong nhà : “Xin Chúa tha tội cho anh em
vì đã dại dột chọn tôi làm giáo hoàng!” Cha thật là dễ thương, gần gũi.
Năm 20 tuổi, Cha phải giải
phẫu vì bị nhiễm trùng đường hô hấp. Từ đó Cha chỉ còn một lá phổi. Mặc dù vậy,
Cha có thói quen dậy lúc 4 giờ 30 sáng, suốt ngày cặm cụi làm việc. 9 giờ 50
sáng ngày 14/03/2013 lần đầu tiên rời Vatican trong tư cách giáo hoàng, Cha vẫn
không dùng xe “limousine” dành riêng cho Giáo hoàng, mà dùng một trong các xe
của cảnh sát Vatican để kính viếng Đền Thờ Đức Bà Cả. Thầy Giuseppe, một trong
15 chủng sinh, tu sĩ và giám chức tháp tùng cho biết Cha vẫn mặc áo trắng, đi
giầy đen (thay vì giầy đỏ giáo hoàng), đeo nhẫn Hồng y và đeo Thánh giá bằng bạc,
không kèn không trống, không hàng rào danh dự. Khi đến nơi, cửa chính chưa mở,
cha đi vào cửa phòng áo, rất thoải mái, không bực mình khó chịu vì người ta chưa
kịp mở cửa chào đón. Tự tay cha cầm một bó hoa hết sức tầm thường, tới đặt trước
tượng Đức Mẹ, bằng một nhịp bước không cần chờ ai. Trước khi ra về, cha bắt tay
từng người và luôn xin mỗi người cầu nguyện cho Cha.
Trên đường trở về, Cha dừng
lại Domus Internationalis Paulus VI, gần Piazza Navona, nơi Cha cư ngụ trước
khi tham dự Cơ mật viện, để lấy hành lý còn gửi tại đó và nhất là trả tiền trọ!
Cha bắt tay hỏi thăm và cảm ơn những người đang làm việc ở đây.
Cha thì thế- con thì không.
Cha hay thật đấy. Tại sao Cha
lại phải vất vả như thế? Nếu con ở chức vụ cao như thế, đi đến đâu cũng phải có
người đưa kẻ đón, phải có hàng rào danh dự, có cờ quạt trống phách tưng bừng
chào đón con. Cửa nhà thờ phải mở sẵn, chuông nhà thờ phải giật inh ỏi lên,
phải có người xách cặp, có kẻ hộ tống, có bó hoa rõ to rõ đẹp cung kính dâng
lên con. Nếu con đến mà cửa chưa mở, không có người tiếp đón thì con giận bỏ về
ngay. Có đâu nhân vật quan
trọng số một mà phải đi cửa sau, tự tay cầm bó hoa quèn và một mình đi đến đài
Đức Mẹ. Hơn nữa việc lấy đồ và trả tiền khách sạn hay những chuyện lặt vặt khác
có khi nào một người quyền cao chức trọng như con phải đụng ngón tay vào. Tất
cả đã có người “cơm bưng nước rót” làm hết cho con rồi. Con chỉ việc đứng “chỉ
tay năm ngón” thôi!
Cha thích đi bộ những khoảng
cách ngắn trong Thành phố Vatican và chỉ thích phương tiện đi lại bình thường
đến nơi muốn đến. Cha không thích dùng
xe riêng nhưng di chuyển cùng với đoàn tuỳ tùng bằng xe chung, vẫn tấm áo dài
trắng nhưng ngồi chung với anh em, không có sự cách biệt. Nếu đi xe giáo hoàng mui trần, cha
không ngần ngại dừng xe giữa chừng để bước ra ngoài, hôn và ban phép lành cho
một người bại liệt giữa đám đông. Giám
Đốc Tin Tức của EWTN cho biết Cha muốn đi đâu, đi thế nào thì đi. Cha là người
của chính cha, không lệ thuộc vào nghi lễ quan cách, cũng chẳng sợ an ninh cho
bản thân. Thấy điều đúng và cần làm thì cha làm vì “chính tình yêu Đức Kitô
thúc bách tôi.”
Cha đến thăm và cử hành Thánh lễ chiều thứ
Năm Tuần Thánh tại nhà tù dành cho các trẻ em vị thành niên ở Roma. Con rất xúc
động khi thấy cha chẳng ngại ngùng cúi xuống rửa và hôn chân mười hai phạm nhân,
trong đó có hai phạm nhân nữ người Hồi Giáo. Cha dám vượt qua hàng rào của những
tục lệ, những truyền thống lâu đời để có những sáng tạo, những thay đổi đầy ý
nghĩa trong các nghi lễ. Có mấy nhà thờ ngày Thứ Năm Tuần Thánh mà linh mục chủ
sự dám rửa chân rồi hôn chân các tù nhân, nữ giới và nhất là người không cùng
tôn giáo ?
Cha
thì thế - con thì không.
Bài Huấn Từ đầu tiên của Cha trong
thánh lễ với các Hồng Y tại Nguyện Đường Sistine ngày thứ năm 14-03-2013 càng
làm cho con thấy rõ con đường Cha đã chọn : “Khi chúng ta đi mà không có Thánh
Giá, khi chúng ta xây dựng mà không có Thánh Giá, và khi chúng ta tuyên xưng
Đức Kitô mà không có Thánh Giá, chúng ta không phải là môn đệ của Chúa, chúng
ta thuộc về thế gian. Chúng ta là Giám Mục, Linh Mục, Hồng Y, Giáo Hoàng, nhưng
không phải là môn đệ của Chúa.”
Trong bài giảng ngày lễ
kính thánh Giuse 19-03-2013 Cha nhắc con nhớ quyền bính đích thực là để phục vụ
chứ không phải bắt người khác phục vụ : “Hôm nay, cùng với lễ Thánh Giuse,
chúng ta cử hành khởi đầu sứ vụ của tân Giám Mục Roma, người kế vị Thánh Phêrô,
cũng bao gồm một quyền bính… Chúng ta không bao giờ được quên rằng quyền bính
đích thực là phục vụ… Giáo Hoàng phải nhìn đến sự phục vụ khiêm tốn, cụ thể,
đầy đức tin của thánh Giuse, và như thánh nhân, giáo hoàng cũng phải mở rộng
vòng tay để giữ gìn toàn thể Dân Chúa và yêu thương, dịu dàng, đón nhận toàn
thể nhân loại, nhất là những người nghèo nhất, yếu đuối nhất, những người nhỏ
bé nhất…”
Trong cuộc gặp gỡ giới báo chí ngày
16-03-2013 tại hội trường Phaolô VI, cha đã muốn đi xa hơn, quyết liệt hơn, sát
với Tin Mừng hơn, khi bày tỏ : “Tôi mong muốn biết bao một Giáo Hội nghèo…”
Giáo hội không chỉ là giáo hội của người nghèo mà người nghèo chính là giáo
hội. Ôi! Cha làm con sợ quá! Như vậy là con phải sống nghèo. Con phải là người
nghèo, chứ không phải chỉ là người đi phục vụ người nghèo, trong khi con vẫn có
thể…giầu!
Thưa cha,
Thư của con cũng khá dài rồi. Tuy nhiên còn
một điểm đặc biệt nữa nơi Cha mà con không thể bỏ qua vì đó là điều con đã,
đang và sẽ đeo đuổi suốt đời dù gặp rất nhiều khó khăn trở ngại. Đó là lòng
thương xót của Chúa. Lòng Thương Xót là chủ đề đặc biệt của cha trong những bài
giảng và suy niệm.
Trong giờ kinh Truyền Tin ngày Chúa Nhật
17-03-2013, khi nói về lòng thương xót, Cha nhắc nhở đám đông rằng:
"Gương mặt của Thiên Chúa là gương mặt của người Cha đầy
lòng thương xót, Ngài luôn kiên nhẫn với chúng ta… đây chính là lòng thương xót
của Thiên Chúa. Ngài luôn kiên nhẫn để hiểu, chờ đợi và không mệt mỏi tha thứ
cho chúng ta nếu chúng ta biết quay lại với Ngài với tất cả con tim. Như lời Thánh
vịnh có chép rằng: ‘Lòng thương xót của Thiên Chúa vĩ đại dường bao!’.
“Lòng thương xót có thể làm cho thế giới trở nên ấm áp hơn và
công bằng hơn. Do đó, chúng ta cần hiểu lòng thương xót của Thiên Chúa. Ngài là
một người cha đầy lòng thương xót đối với mỗi người chúng ta. Hãy nhớ lại lời
của ngôn sứ Isaia: “Tội các ngươi dầu có đỏ như son cũng ra trắng như tuyết, có
thắm tựa vải điều, cũng hóa trắng như bông” (Is 1,18). Lòng thương xót đẹp biết
bao!...Thiên Chúa là người cha yêu thương luôn tha thứ. Ngài có một trái tim
đầy lòng thương xót dành cho tất cả chúng ta. Và chúng ta cũng cần học và
thương xót người khác.”
“Hãy luôn luôn tín thác nơi lòng thương xót
của Chúa và đừng sợ hãi là Kitô hữu và sống như Kitô hữu” Cha đã nói như trên với hơn 100.000
tín hữu và du khách hành hương tụ tập tại quảng trường thánh Phêrô để đọc Kinh
Nữ Vương Thiên Đàng với cha vào trưa Chúa Nhật lòng Thương Xót Chúa
7-4-2013. Mọi người đã vỗ
tay thật to khi cha nhắc tới ngày lễ Lòng Thương Xót Chúa do Đức Chân Phước
Gioan Phaolô II thiết lập, và người đã nhắm mắt lìa trần cách đây 8 năm vào
chiều hôm trước ngày lễ. Cha nhấn mạnh :
“Cả
chúng ta nữa cũng hãy can đảm hơn để làm chứng cho đức tin nơi Chúa Kitô Phục
Sinh! Chúng ta không được sợ hãi là tín hữu Kitô và sống như Kitô hữu! Chúng ta
phải có lòng can đảm ra đi loan báo Chúa Kitô Phục Sinh, bởi vì Ngài là sự bình
an của chúng ta. Ngài đã trao ban cho chúng ta sự bình an với tình yêu thương
cùng với sự tha thứ của Ngài, với máu và với lòng thương xót của Ngài.”
“Chúng
ta hãy cùng cầu xin Đức Trinh Nữ Maria, để Mẹ giúp chúng ta, Giám Mục và Dân
Chúa, tiến bước trong đức tin và trong tình mến, luôn luôn tin tưởng nơi lòng
thương xót của Chúa, là Đấng luôn chờ đợi chúng ta, yêu thương chúng ta, tha
thứ cho chúng ta với máu của Ngài và tha thứ cho chúng ta mỗi khi chúng ta đến
gặp gỡ Ngài và xin ơn tha thứ. Chúng ta hãy tin tưởng nơi Lòng Thương Xót của
Ngài.”
Trong
bài giảng thánh lễ nhận nhà thờ chính tòa, Cha đã kêu gọi chúng con đừng bao
giờ đánh mất đi sự tin tưởng nơi lòng thương xót nhẫn nại của Thiên Chúa, là
Đấng luôn luôn yêu thương, dịu hiền, chờ đợi và tha thứ cho chúng con. Cha nhắc
nhở chúng con hãy để cho mình đươc bao bọc bởi lòng thương xót của Thiên Chúa,
hãy để cho Chúa yêu thương và gặp gỡ Chúa trong các Bí Tích để cảm nhận được sự
dịu hiền và vòng tay yêu thương của Chúa hầu chúngcon có thể xót thương, kiên nhẫn, tha thứ và
yêu thương như Ngài.
Cha kính mến,
Chỉ mới đúng một tháng cha
nhận lãnh nhiệm vụ chăm sóc đoàn chiên Chúa mà cha đã cho chúng con thấy cha
quả là “mục tử như lòng Chúa
mong ước” và “như lòng dân mong đợi” qua những gì cha đã làm, đã sống, đã giảng
dạy. Soi chiếu vào cuộc sống khó nghèo, hồn nhiên, đơn sơ, khiêm tốn của cha
càng làm con thấy hổ thẹn so với cuộc sống trưởng giả, quan liêu, quyền hành,
cao ngạo của con.
Đúng là Cha thì thế - con thì không!
Xin Cha thương cầu nguyện cho
đứa con khốn khổ đang cần được xót thương này để con cảm nghiệm được lòng
thương xót của Chúa qua tấm lòng xót thương của Cha, của những người có chức có
quyền trên những con người hèn kém thấp cổ bé miệng.
Con sẽ luôn ghi nhớ lời Cha
dạy là “Hãy luôn luôn tín thác nơi lòng thương xót của Chúa, đừng sợ hãi là
Kitô hữu và hãy sống như Kitô hữu”. Con mà làm được như thế thì chắc Cha sẽ vui
lắm, vì đúng là “cha nào-con nấy”!
Người con đang cần được xót thương
Lm. Giuse Trần Đình Long
Dòng Thánh Thể
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Phản Hồi