jeudi 18 avril 2013

Dân oan Long An thà chết để giữ đất



VRNs (17.04.2013) – “Tôi chấp nhận cho chúng nó bỏ tù và Gia đình chúng tôi sẽ chết trên đất của chúng tôi nếu chúng nó đến cưỡng chế và ép chúng tôi”, đây là lời khẳng định của bà Võ Thị Khanh, sinh năm 1960, một trong những Dân Oan ở Ấp Mỹ Lợi, Xã Mỹ Thạnh Tây, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An.

Bà Khanh nói: “Ngày 18/04, đất của gia đình tôi sẽ bị chính quyền xã cưỡng chế để giao cho Công ty Phố Đông”. 

Có mặt tại phòng Công lý – Hòa bình DCCT Sài Gòn sáng ngày 16/4/2013, Bà Khanh tường thuật lại: “Đất của chúng tôi do cha mẹ chúng tôi để lại. Năm 1955 – 1964, cha mẹ tôi khai hoang đất, nhưng chiến tranh đang diễn ra ác liệt nên đã bỏ ruộng vườn. Từ năm 1975-1989, người dân không có phương tiện để khai thác trên mảnh đất do gia đình đã khai hoang nên UBND Huyện mở cuộc họp do ông Bảy Diệm, Bí Thư Huyện ra quyết định cho chủ Đầu tư là Tam Tân sử dụng, sau đó cho Công ty mía đường Hiệp Hòa thuê trong vòng 15 năm. Trong thời gian Công ty mía đường thuê đất của chúng tôi thì chánh quyền đã đem đất bán cho Công ty Phố Đông là 17ha 8m. 

Bà Khanh, người đứng ngoài, bên trái, cùng với dân oan huyện Đức Huệ, Long An 

Cách đây 3 năm, gia đình chúng tôi trồng trọt trên đất của chúng tôi là 17 mẫu 8 mét thì chánh quyền nói là gia đình chúng tôi chiếm đất của Công ty Phố Đông. Gia đình chúng tôi không đồng ý nhưng chánh quyền từ xã, huyện, tỉnh cũng không giải quyết ổn thỏa cho chúng tôi. Chúng tôi không đồng ý giao đất cho công ty Phố Đông vì chánh quyền không đưa ra bằng chứng thu hồi đất, nên ông Chủ tịch Đỗ Hữu Lâm ra quyết định cưỡng chế đất nhà tôi vào ngày 18.04 sắp tới và, phạt tôi 65 triệu với lý do là tôi xâm chiếm đất của Công ty Phố Đông và không chấp hành quyết định trả lại đất cho Công ty Phố Đông. Tôi không có tiền đóng phạt thì chúng nó đòi niêm phong nhà tôi. 

Bà Khanh 

Chúng tôi đi thưa kiện từ năm 2008 đến nay nhưng chánh quyền từ cấp xã đến cấp tỉnh cũng không giải quyết cho chúng tôi. 

Tôi thấy chánh quyền ép người dân, không giải quyết cho người dân. Đúng ra chánh quyền phải lo cho dân và xem người dân gặp khó khăn như thế nào để giải quyết nhưng lại không giải quyết ổn thỏa cho chúng tôi, đằng này ép dân để lấy đất, giao đất cho người khác.” 

Bà Khanh cho biết thêm: “Bây giờ chúng nó còn cho công an rình rập, theo dõi chúng tôi xem chúng tôi đi đâu”. 



*

Tin mới nhận được: vào khoảng 9g15 bloggers Nguyễn Hoàng Vi và August Anh có mặt tại hiện trường để giám sát thì một số công an viên đến yêu cầu xuất trình giấy tờ. Hai bạn cương quyết phản đối yêu cầu vô lý này, vì họ không có quyền đó. 

Những người có mặt tại hiện trường cho chúng tôi biết, công an đến cưỡng chế đất của bà con tại ấp Mỹ Lợi nhưng không thành, bởi vì bà con đã quy tụ lại rất đông để phản đối lại sự cưỡng chế của nhà cầm quyền. 

Lực lượng cưỡng chế gồm công an, dân phòng, quần chúng tự phát… 

“Tôi chấp nhận cho chúng nó bỏ tù và Gia đình chúng tôi sẽ chết trên đất của chúng tôi nếu chúng nó đến cưỡng chế và ép chúng tôi”, đây là lời khẳng định của bà Võ Thị Khanh, sinh năm 1960, một trong những Dân Oan ở Ấp Mỹ Lợi, Xã Mỹ Thạnh Tây, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An. 

Chúng tôi sẽ cập nhập liên tục diễn biến này.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Phản Hồi