Tôi luôn nghĩ: phong trào dân chủ Việt Nam hiện nay đang thiếu một nhà lãnh đạo.
Nhưng
có ý kiến lại cho rằng: 'Một người lãnh đạo sẽ không sớm thì muộn lại
đưa Việt Nam vào chế độ độc tài'. Một số khác thì quả quyết: phong trào
dân chủ cần sự ủng hộ của quần chúng, chứ không cần một người lãnh đạo.
Các cuộc tập hợp ở Việt Nam cần người dẫn dắt?
Sau
những diễn biến dân chủ hóa ở Miến Điện, chính một trong sốnhững người
đã từng bác bỏ quan điểm của tôi, lại ca ngợi bà Aung San Suu Kyi như
một 'lãnh tụ có tâm, có tầm'.
Mâu thuẫn
Làm
sao chúng ta có thể, một mặt, phủ nhận tầm quan trọng của một người
lãnh đạo phong trào dân sự đòi dân chủ ở Việt Nam , mặt khác, hồ hởi
tung hô vai trò của một 'người hùng' ở nước khác? Sự phủ nhận đầy mâu
thuẫn ấy, chỉlà cách để chúng ta biện minh cho những khó khăn, yếu kém
khó vượt qua của mình, cũng là cách thể hiện sự thiếu hiểu biết trong so
sánh tình hình nước ta với nước khác.
Sự
lo sợ về một chế độ độc tài hậu cộng sản không phải là lý do chính đáng
(chưa nói đến sự khác biệt rất lớn giữa lãnh đạo và lãnh tụ). Khi chúng
ta ca ngợi không tiếc lời bà Suu Kyi, chúng ta có nghĩ bà sẽ trở nên
độc tài? Thiết nghĩ, độc tài hay không, không phải do sự hiện diện của
người lãnhđạo mà thành. Nó là kết quả của nhiều nguyên nhân: sự yếu kém
về ý thức tự do và khát vọng dân chủ của người dân, sự yếu kém của xã
hội dân sự, tính chất của trào lưu chính trị trong khu vực và việc có
hay không sự can thiệp của một quốc gia độc tài lớn hơn…
Khi
chúng ta đề cao vai trò của lãnh đạo đối lập Miến Điện như là một người
sáng suốt, 'giữ được cân bằng để vừa đấu tranh kiên trì, vừa đối thoại
để tạo lối thoát cho chính quyền độc tài', chúng ta đã cố tình bỏ qua
vai trò trọng tài của người Mỹ. Có thể người Mỹ không giúp được gì trong
việc xây dựng dân chủ (công việc cần nhiều nội lực), nhưng không thể
bác bỏ vai trò trọng tài của họ trong cuộc chuyển hóa này. Vai trò ấy
đặc biệt quan trọng để đảm bảo hai bên độc tài-dân chủ có đủ cơ sở để
tin nhau, để đi đến đối thoại.
Nếu
không có người Mỹ, không ai dám đảm bảo bà Suu Kyi sẽ không bị thua
thiệt khi tiến hành đối thoại. Hãy đặt trường hợp Việt Nam , bạn muốnđối
thoại với người cộng sản, sớm muộn bạn sẽ nhận ra bạn bị họ dắt mũi.
Hay bạn có thể tưởng tượng, kết quả ở Miến Điện sẽ thế nào nếu trọng tài
không phải là Hoa Kỳ mà là Trung Quốc?
Việt Nam đang thiếu một lãnh đạo đối lập có uy tín tầm cỡ quốc tế như bà Aung San Suu Kyi
Phong
trào đấu tranh có lãnh đạo không những giúp gắn kết các cá nhân, các
nhóm hoạt động tạo thành một tập hợp đủ mạnh, đối trọng với chính quyền
độc tài; cổ vũ thành phần tiến bộ trong chế độ độc tài sớm phản tỉnh
đểgia nhập trào lưu tiến bộ; mà còn giữ cho chính trường hậu độc tài
không bịthao túng bởi các thế lực chính trị cơ hội. Việt Nam chưa có
được may mắn đó nên khó có thể chuyển hóa không đổ vỡ. Nhưng vì sao
chúng ta chưa có được điều tốt đẹp mà người Miến Điện đã có?
Đi tìm nguyên nhân
Độc
tài cộng Sản là một dạng độc tài tinh vi và có hệ thống hơn hẳn dạng
gia đình trị và quân phiệt. Họ có một mô hình cai trị sắt máu nhưng
mịdân đã được kiểm chứng 'tính hiệu quả' trên một diện rộng quốc tế và
trong một thời gian dài. Với hệ thống mật vụ đặc trưng của mọi chế độ
cộng sản, chính quyền Việt Nam có thể kiểm soát tất cả hoạt động và quan
hệ trong xã hội. Sựlen lỏi và khống chế toàn bộ xã hội của hệ thống an
ninh làm biến dạng mọi mối quan hệ thông thường. Sợ hãi và thiếu niềm
tin lẫn nhau làm cho các cá nhân tồn tại rời rạc, thiếu hẳn những gắn
kết cộng đồng, đặc biệt là trong những vấn đềliên quan đến chính trị.
Người
ta không thể làm việc với nhau, chia sẻ những giá trị và ý nguyện trong
các vấn đề chung một cách hiểu quả nếu không phân biệt được ngườiđang
làm việc với mình là một người bạn tâm đắc hay là một 'ăng ten'. Và sẽ
là thiếu sót nếu không nói đến mô hình cai trị 'đỉnh cao trí tuệ' của
chính quyền cộng sản trong cách họ đưa tất cả các hội đoàn dân sự vào hệ
thống chính trị đểchúng trở nên công cụ đắc lực theo dõi và kiểm soát
xã hội. Không một tổ chức nào có thể phát khởi lên trong một môi trường
bị đầu độc hoàn toàn như thế. Mà dù có xuất hiện thì cũng khó tồn tại
trong một thời gian đủ dài vì các âm mưu gián điệp sẽ phá vỡ mọi kế
hoạch và chương trình hoạt động của tổ chức đó.
Không
có sự kết hợp vững chắc và sự phát triển lâu dài của một tổchức hay
nhiều tổ chức hợp lại với nhau thì nhu cầu hiện diện một nhà lãnh đạo
chung cho cả phong trào sẽ không được đặt ra.
Tôi
tự hỏi Đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ của bà Suu Kyi làm sao để quy
tụ được hàng ngàn người trước khi các nhà hoạt động ấy bị bắt? Bà đãđọc
diễn văn trước hàng ngàn người ủng hộ trước khi cuộc đàn áp đẫm máu
diễn ra. Điều này làm tôi liên tưởng đến cảnh một nhà đấu tranh uy tín ở
Việt Nam không thể bước ra khỏi nhà để tham gia một cuộc xuống đường
yêu nước. Chế độ độc tài Miến Điện vẫn còn thua xa cộng sản Việt Nam về
sự đàn áp tinh vi. Cộng sản Việt Nam không bao giờ để cho một cuộc tập
hợp đông đảo xung quanh một nhân vật có uy tín như vậy xảy ra, vì thế họ
không có nhu cầu phải giải tán đám đông bằng súng đạn. Cách làm này vừa
hiệu quả, vừa ít gây phẫn nộ trong nước cũng như quốc tế.
Sự đàn áp của chính quyền cộng sản khiến người dân sợ hãi và cam chịu?
Có thể có thêm một vài nguyên nhân khác.
Thứ
nhất, lịch sử chia cắt và những tổn thương sâu sắc sau 'cuộc chiến ý
thức hệ' đã chia rẽ toàn khối người Việt thành hai nhóm lớn: một bên coi
cộng sản là tội ác chống nhân loại (điều này có bằng chứng); một bên
cho rằng, dù có sai lầm hiện tại, nhưng cộng sản Việt Nam vẫn có chính
nghĩa khi nắm quyền cai trị sau những cuộc 'đấu tranh giành độc lập'.
Đơn giản, họ có những “tâm tình” khác nhau đối với sự thật về người cộng
sản. Hai thái độ khác biệt đó khiến chúng ta khó tìm được sự đồng thuận
để đứng cùng nhau trong một tập hợp có phạm vi cả nước, để rồi có nhu
cầu đưa lên một người lãnh đạo.
Thứ
hai, ý chí và nguyện vọng tự do của người dân Việt nam còn rất yếu.
Người lãnh đạo nào có thể quy tụ được những con người thờ ơ với vận mệnh
của chính mình? Người lãnh đạo nào, dù can đảm và xuất sắc đến đâu, có
thểcó được sự quan tâm và ngưỡng phục chấn động thế giới nếu ông (bà) ta
là một cá nhân hoàn toàn đơn độc?
Quần chúng sợ hãi
Chúng
ta than thở rằng Việt Nam không có một lãnh đạo đủ uy tín, tài đức và
dũng cảm như Daw Suu. Nhưng có khi nào chúng ta tự hỏi: bà đã xuất hiện
như một vận may của Miến Điện để quyết định cơ hội dân chủ hóa, hay
chính những người dân Miến Điện dũng cảm, khao khát tự do dân chủ đã quy
tụ xung quanh bà, tạo nên điều kiện thuận lợi và uy tín cho bà?
Về
sự dũng cảm, Việt Nam không thiếu những con người dũng cảm đã dấn thân
và hy sinh 10, 20, thậm chí 30 năm trong tù. Tôi không muốn dùng những
lời ca ngợi sáo rỗng cho bất cứ cá nhân nào, nhưng sẽ thiếu sót nếu
chúng ta quên những người đã đấu tranh từ những ngày đầu sau năm 1975.
Bác sĩ Nguyễn Đan Quế là một trong những người như thế, ông vẫn bám trụ ở
Việt Nam , vẫn đồng hành với những người đấu tranh trong nước mấy mươi
năm nay.
Điều kiện ở Việt Nam hiện chưa phù hợp để có một lãnh tụ đối lập?
Bà
Suu Kyi có bằng cấp khoa bảng, có dũng khí, yêu nước và ôn hòa; bác sĩ
Quế không thiếu những tố chất này. Vậy sao bà có sự ủng hộ của quần
chúng và uy tín lớn trên thế giới - điều mà bác sĩ Quế chưa có được?
Xin
hỏi: làm sao một người lãnh đạo có thể tranh thủ được sự ủng hộ của một
khối người sợ hãi và cam chịu? Làm sao một nhà đấu tranh có thể quy tụ
được quần chúng khi không thể nào tiếp cận được với họ? Làm sao nhà đấu
tranh ấy trở nên một lãnh đạo dân sự gây được tiếng vang nếu không có
một tổchức lớn mạnh, đấu tranh kiên trì đứng sau lưng ông (bà) ta?
Đặt
ra câu hỏi như thế, chúng ta mới thấy rằng chính bản thân bà Suu Kyi
không thể tự tạo ra một mãnh lực kỳ diệu để thu hút quần chúng nếu người
dân không chủ động bước ra khỏi sợ hãi để đến với bà; và chính bà cũng
sẽkhông gây được sự chú ý quốc tế nếu đảng NLD không hề tồn tại hoặc tồn
tại trên danh nghĩa (vì bị chính quyền Miến Điện dập tắt từ trứng
nước).
Còn
nếu chúng ta nói về xuất thân, bà Suu Kyi tất nhiên có lợi thế có một
không hai. Nhưng lợi thế ấy e rằng sẽ chẳng phát huy tác dụng ở mộtđất
nước đầy sợ hãi như Việt Nam . Chưa nói đến chuyện: với sự chia rẽ ý
thức hệ từ quá khứ đến nay, một người anh hùng dân tộc thực sự rất nhiều
khả năng bịmột số lớn người phủ nhận, do cách đánh giá khác nhau về
lịch sử. Bằng chứng là những người cộng sản từng coi Phan Chu Trinh là
'nhà cải cách cải lương'. Một người như cha bà Suu Kyi mà ở Việt Nam
biết đâu sẽ bị gọi là Việt gian?
Vả
lại, khi coi trọng xuất thân, chúng ta đang gián tiếp thừa nhận mình
cần một nhà lãnh đạo xuất thân trâm anh? Chúng ta muốn con cái một người
lãnh đạo, một anh hùng dân tộc lại tiếp tục lãnh đạo? Tâm lý đó không
thích hợp với những người thực sự khao khát tự do, thực sự muốn quyền
làm chủquốc gia thuộc về người dân.
Một
cuộc thay đổi ôn hòa với sự hiện diện của nhà lãnh đạo đối lập, sớm
muộn sẽ đưa những nhà độc tài có tội ra trước vành móng ngựa. Nhưng lãnh
đạo đối lập có khả năng và uy tín lớn để hướng sức mạnh quần chúng vào
dựng xây nền dân chủ, kiềm giữ sự phẫn nộ của họ để không phí sức lực
vào những trả thù cá nhân.
Bằng
không, những cựu lãnh đạo độc tài sẽ trở thành mục tiêu của sự báo thù,
vì những bất công và tội ác đã đưa oán hận lên đến cực điểm. Tất nhiên,
họ xứng đáng phải trả giá, nhưng vì sự bền vững của nền dân chủ, vì
sựtập trung sức lực để xây dựng nền dân chủ non yếu, vì sự đảm bảo không
xảy ra tình trạng vô chính phủ và sự tác oai tác quái của các thế lực
chính trị cơhội, chúng ta cần mọi thứ được giải quyết công khai, công
bằng và bằng pháp luật.
Nhưng
điều đó là mong ước khá mơ hồ ở Việt Nam. Sự thiếu vắng một người lãnh
đạo hiện nay không chỉ gây khó khăn cho sự phát triển phong trào mà còn
là một lực cản lớn cho nỗ lực chuyển hóa dân chủ không đổ vỡ.
Những
người cộng sản đã tính rất kỹ để dập tắt phong trào đối lập bằng mọi
cách mọi giá, không cho nổi lên bất cứ một lãnh đạo nào có khả năng đe
dọa vai trò lãnh đạo của họ. Nhưng khi 'hữu sự', già quá hóa non. Họ sẽ
phải trá giá vì những toan tính của họ!
Huỳnh Thục Vy
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Phản Hồi