lundi 25 novembre 2013

Người H' Mông: Tiếp tục bị đàn áp


Trần Thị Cẩm Thanh (Danlambao) - Sáng ngày chủ nhật 24/11/2013, tin từ người H’ Mông cho biết, côn an lại kéo đến đàn áp người H’Mông tại thôn Nà Héng, xã Nam Vang, Huyện Bảo Lâm, tỉnh cao Bằng, tổng cộng có 36 người bị thương, bị chảy máu đầu, 17 người bị còng tay bắt đi... Máy quay ảnh và máy chụp hình đã bị thu đi hết, chúng nó chủ ý tìm bắt em Ma Văn Pá, sáng nay Ma Văn Pá cũng bị đánh chảy máu đầu, bị dán băng dính bịt mồm nhưng bà con đã giải thoát được cho Pá. 

Nguyên nhân sự việc như sau:

Ngày 24/10/2013, UBND xã Nam Quang, Huyện Lâm Đồng, tỉnh Cao Bằng... gửi cho ông Mã Văn Phình ở thôn Nà Héng yêu cầu tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình tự giác tháo dỡ nhà đòn.

Vậy tổ chức Dương Văn Mình là tổ chức như thế nào? tổ chức đó đã có những hoạt động gây ảnh hưởng gì tới sự toàn vẹn của tổ quốc? căn cứ vào đâu mà UBND xã Nam Quang kết luận nhà đòn của người H’Mông là của tổ chức Dương Văn Mình? sao chúng ta không thấy ai nhân danh tổ chức Dương Văn Mình kêu cứu? Tại sao Ban tôn giáo chính phủ và mặt trận tổ quốc cũng không trả lời đơn từ của người H’Mông? 

Lạ thật, chi bộ thôn Nà Héng làm sao mà ra nghị quyết yêu cầu ông Mã Văn Phình phá dỡ nhà đòn của bà con dân tộc H’ Mông, ông Mã Văn Phình làm sao có quyền tuân lệnh chi bộ thôn Nà Héng phá nhà đòn của dân tộc H’Mông, UBND xã lại thực hiện theo nghị quyết đảng của một thôn xóm là bất hợp pháp.

Nhà đòn là của người H’Mông, UBND xã Nam Quang không có quyền chỉ đạo tổ chức Dương Văn Mình nào đó đi phá dỡ nhà đòn của họ.

UBND xã Nam Quang cũng không có quyền đưa người đến phá nhà đòn của người H’Mông theo các biên bản tuyên truyền.

Nghị quyết nào, văn bản nào của cấp trên của UBND xã Nam Quang kết luận tổ chức Dương Văn Mình bất hợp pháp thì tổ chức đó có trách nhiệm phản đối hay động thuận, không liên quan gì đến người H’Mông, chuyện lộn xộn yêu cầu ông Mã Văn Phình tháo dỡ nhà đòn của nhân dân là không thể chấp nhận được.

Rõ ràng đây là một thông báo bất hợp pháp, công an mang cả súng kéo đến để phá nhà đòn là phạm pháp, người H’Mông họ có nghĩa vụ phải phản kháng, chúng ta ủng hộ người H’ Mông là hợp pháp, hợp tình.

Người H’Mông kể họ đã gọi đích danh lũ người xấu này là những kẻ phản động.

Bản thông báo của UBND xã Nam Quang yêu cầu tháo dỡ nhà đòn thì căn cứ dựa vào nghị quyết của chi bộ thôn Nà Héng cũng bị người H’Mông lột mặt nạ, người H’Mông đã chứng minh được điều ngược lại qua biên bản làm việc với chi bộ thôn Nà Héng, tại biên bản có ghi rõ ông bí thư chi bộ đã công nhận con đường đổi mới của người H’Mông là phù hợp.

Người H’ Mông luôn đem thân mình che chắn cho nhà đòn của họ, công an muốn phá hủy nhà đòn nào cũng đều phải trải qua thủ tục đập đánh, lôi kéo, quẳng người H’Mông như một con vật không hơn không kém.


Với người H’Mông, nhà đòn là biểu tượng cho sự đổi mới trong cuộc sống của họ, một sự đổi mới liên tục từ năm 1989 đến nay, thay đổi một phong tục ma chay mê tín kinh hoàng tồn tại trong hàng thế kỷ. 

Sự việc vi phạm nhân quyền nghiêm trọng đối với dân tộc H’Mông trong thời gian qua cũng đã được truyền thông rộng rãi trong nước và quốc tế. Xem đường dẫn sau:

Nhưng sự việc vẫn diến biến ngày càng phức tạp, ai đang đánh dân tộc H’Mông? ai đang nhân danh đánh vào tổ chức Dương Văn Mình để đánh vào người H’Mông? 

Suốt tuần qua chúng tôi luôn nhận được tin xấu từ người H’ Mông, đặc biệt là người dân bỗng dưng lại bị ai bắt đi trong khi đi làm rẫy... trong lòng chúng tôi cảm thấy vô cùng chua xót... bởi không ai có thể đến đấy để cứu họ được, họ cũng không thể tự cứu mình được vì họ quá yếu so với lực lượng của công an cộng sản.

Chua xót hơn là trong khi chúng ta lên án công an nhưng chính nhân dân ta đã trao sức mạnh cho công an cộng sản bằng hành vi đóng thuế hằng ngày của mình cho chính quyền của đảng cộng sản, có chăng chúng ta phải lên án chính mình đầu tiên, chúng ta đã trao ngân khố cho một đảng phái không có trách nhiệm gì với chúng ta, chúng ta cần phải thu hồi và kiểm soát sức mạnh của mình.


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Phản Hồi