dimanche 17 novembre 2013

Vượt lên chính mình


Nguyễn Bắc Truyển - Bảy năm trôi qua thật nhanh. Những gì diễn ra trong ngày 17/11/2006 vẫn còn nhớ như in trong tâm trí. Từ khu mỏ đá granite ở Kontum trở về Sài Gòn ngày 15/11, nghỉ ngày 16, sáng 17/11 vào công ty thì đã thấy công an chìm canh dày đặc trước cửa công ty.

Trước đó vài tháng, công an bộ đến công ty nói là phát hiện hàng hóa (vali) của công ty xuất cảng qua Đài Loan bị phát hiện 1 kg ma túy. Nghe mà muốn té khỏi ghế. Họ đòi kiểm tra kho hàng, kiểm tra thì kiểm tra, đi cùng với họ xuống kho để họ muốn xem gì thì xem. Trên đường đi họ hăm he đủ thứ, đòi rút giấy phép hoạt động. Thật ra đây là trò của họ dăng ra nhằm kiếm cớ bắt người mà thôi.

Khoảng 9 giờ sáng ngày 17/11/2006, công an đến văn phòng buộc tôi phải đi làm việc. Họ thẩm vấn, xét nhà, xét văn phòng, đến 10 giờ đêm thì đọc lệnh bắt. 11 giờ thì về đến trại giam số 4 Phan Đăng Lưu - cơ quan an ninh điều tra TP HCM. Nằm sát bên hầm cầu vệ sinh, ngủ một giấc không mộng mị đến sáng hôm sau, ngày thứ bảy. Bạn tù mời ăn sáng, còn nhớ đó là một phần hủ tíu bò kho được mua từ bên ngoài đưa vào, cảm giác còn nhớ ăn rất ngon.

Những ngày đầu bị giam cầm, tôi đề nghị công an cho gặp gia đình để bàn giao công việc điều hành nhất là phần công nợ công ty, họ hứa nhưng không thực hiện. Gia đình cũng đề nghị cho gặp tôi để hỏi một số thông tin về công ty nhưng họ cũng chỉ hứa hẹn. Đến tháng 2/2007, công ty phải đóng cửa vì không có người điều hành, khởi nghiệp năm 1998 đến cuối năm 2006, sự nghiệp gần 10 năm gầy dựng bằng mồ hôi, công sức, có khi là nước mắt của toàn thể nhân viên công ty khép lại, mỗi người một nơi, giám đốc đi tù vì "tuyên truyền chống nhà nước". Câu ngạn ngữ Freedom is not Free thật là đúng. Tôi muốn gởi một lời xin lỗi những cộng sự của tôi và gia đình, bạn bè nhưng tôi không thấy hối tiếc gì về hành động của mình hay sự nghiệp không còn.

Ngày 17/11/2013 trở thành ngày không thể quên được, nó giúp tôi trưởng thành hơn, xác tín hơn lý tưởng của mình. Cám ơn Ơn Trên đã che chở, bảo vệ tôi năm tháng trong tù, cám ơn đồng bào Việt Nam trong và ngoài nước quan tâm, ủng hộ tôi trong suốt 7 năm qua. Cám ơn gia đình và bạn bè vẫn còn thương yêu tôi. Bảy năm qua, khoảng thời gian không dài nhưng đó là khoảng thời gian rất quan trọng đối với tôi, nó giúp trở thành một con người khác, biết sống cho lý tưởng và cho mọi người.

Tự thưởng mình trong ngày quan trọng này, tôi đã tăng lượng kết bạn trong facebook. Rất hân hạnh được kết bạn với các facebooker, nếu quan điểm tôi trái với ý các bạn, các bạn có thể hủy kết bạn.

Đồng Tháp, 16/11/2013.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Phản Hồi