samedi 20 octobre 2012

Tòa tối cao đòi,Tòa phúc thẩm không trả: nhân dân làm sao đây?

Trịnh Kim Tiến - Sáng ngày 19/10/2012, tôi nhận được bưu phẩm với tên người nhận là anh Trịnh Kim Tiến do Tòa án Nhân dân Tối cao gửi đến. Cũng không mấy ngỡ ngàng vì đây không phải lần đầu tiên phía tòa án nhầm lẫn giới tính của tôi. Bên trong bì thư là thông báo của Tòa án Nhân dân Tối cao liên quan đến vụ án bố tôi bị công an đánh chết số 609/ TA – HS.
Ngay sau khi phiên xử phúc thẩm ngày 17/07/2012 tại Tòa Phúc thẩm Tòa án Nhân dân Hà Nội, số 262 Đội Cấn, Hà Nội kết thúc với bản án bất công, 4 năm tù giam cho kẻ giết người và không có thêm bất cứ ai phải chịu trách nhiệm trước cái chết oan ức của bố tôi; gia đình tôi đã làm đơn kháng cáo lên cấp Giám đốc thẩm. Tôi đã gửi 2 lá đơn đính kèm 2 bản sao bản án của phiên xử sơ thẩm ngày 13/01/2012 đến Chánh án Tòa án nhân dân tối cao và Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao để đề nghị hủy 2 bản án vi phạm nghiệm trọng thủ tục tố tụng và chà đạp lên luật pháp trước đó và phải xét xử viên Trung tá công an giết người Nguyễn Văn Ninh một cách nghiêm minh. 
Ngày hôm nay, giấy thông báo của Tòa án Nhân dân Tối cao có ghi vì không nhận được tài liệu liên quan đến khiếu nại và bản sao bản án đã có hiệu lực pháp luật nên không có cơ sở giải quyết đơn thư của tôi. Đúng là chúng tôi còn thiếu bản sao bản án phiên xử phúc thẩm gửi đến cấp Giám đốc thẩm. Nhưng vấn đề là ở chỗ chúng tôi không hề được nhận bản án phúc thẩm thì lấy đâu ra để cung cấp cho cấp Giám đốc thẩm? 
Ngay sau phiên xử phúc thẩm diễn ra khoảng 1 tuần, tôi đã đến Tòa Phúc thẩm Tòa án Nhân dân Hà Nội để yêu cầu được lấy bản sao bản án giống như khi tôi đến lấy bản án sơ thẩm tại Tòa Sơ thẩm. Tuy nhiên, những người ở đây cho biết bản án phúc thẩm sẽ được Tòa án chuyển về gia đình trong vòng 1 tháng, không trả tại Tòa phúc thẩm. Sau đó tôi vào Sài Gòn làm việc và vẫn dặn dò người nhà, nếu nhận được bản án thì lập tức gửi đi nhưng đến bây giờ gia đình chúng tôi cũng vẫn không nhận được. 
Ngoài ra tôi đã nêu rất rõ các lý do kháng cáo trong đơn thư gửi đến cấp Giám đốc thẩm, mọi thứ liên quan trong hồ sơ vụ án vẫn còn lưu giữ đầy đủ. 
Thông báo còn có viết Tòa hình sự Tòa án Nhân dân tối cao đã có giấy báo số 286/HS ngày 26/07/2012 yêu cầu tôi cung cấp bản sao bản án và các tài liệu liên quan đến việc khiếu nại, nhưng gia đình tôi cũng không hề nhận được giấy thông báo nào như vậy. 
Tất nhiên Tòa hình sự Tòa án Nhân dân tối cao, cấp Giám đốc thẩm có quyền không xem xét, giải quyết đơn thư khiếu nại của chúng tôi nếu có lý do chính đáng dựa vào quy trình và luật lệ, nhưng nếu lý do là vì những điều như trong giấy thông báo đưa ra thì chúng tôi cương quyết không chấp nhận. Những bộ phận pháp lý của nhà nước có trách nhiệm phải giải quyết những yêu cầu chính đáng của mọi công dân về mặt pháp lý nếu những yêu cầu đó chính đáng. 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Phản Hồi